24/04/2018 - 07:26

Trung Quốc thử nghiệm tàu sân bay mới 

Theo các nguồn thạo tin, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc Type 001A (ảnh) dự kiến sẽ được thử nghiệm trên biển trong tuần này, trong bối cảnh Bắc Kinh bị cho chịu sức ép bên ngoài ngày càng lớn trong việc đẩy nhanh triển khai tàu.

 Ảnh: SCMP
 Ảnh: SCMP

Tuần rồi, Cơ quan an toàn hàng hải Liêu Ninh thông báo phong tỏa 3 khu vực ở Đông Bắc biển Bột Hải và Hoàng Hải trong thời gian diễn ra các hoạt động quân sự từ ngày 20 đến 28-4, trong đó 23-4 là dịp kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Hải quân Trung Quốc. Các khu vực bị cấm này nằm gần xưởng đóng tàu Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh mà tàu sân bay nội địa đầu tiên đang được chế tạo.

Trong thời gian thử nghiệm, hàng không mẫu hạm nặng 70.000 tấn này có thể không đi xa, mà chỉ di chuyển bên trong Vịnh Bột Hải.

Được hạ thủy hồi tháng 4-2017, Type 001A dự kiến sẽ được đưa vào biên chế trong năm nay, sớm hơn 12 tháng so với kế hoạch. Về vấn đề này, chuyên gia hải quân tại Đại học Thượng Hải Nghê Nhạc Hùng cho rằng “Trung Quốc đang chịu sức ép bên ngoài ngày càng lớn”, nên phải tăng tốc quá trình triển khai hàng không mẫu hạm mới để tàu này trở thành lực lượng chính của hải quân, đặc biệt kể từ khi Mỹ gia tăng các hoạt động tại châu Á.

 Type 001A thực ra là bản nâng cấp của Liêu Ninh Type 001, tàu sân bay duy nhất đang hoạt động của Trung Quốc (được mua từ tàu cũ của Ukraine rồi cải tiến). Trong khi Liêu Ninh chủ yếu được sử dụng để phục vụ công tác diễn tập, thì Type 001A nhiều khả năng sẽ sẵn sàng tác chiến, khi mà nó có thể “cõng” đến 35 chiến đấu cơ. Trong khi đó, tàu sân bay mới nhất của Mỹ là USS Gerald R Ford, với lượng giãn nước gần 100.000 tấn và có thể chở hơn 75 máy bay chiến đấu.

Theo dự báo của chuyên gia quân sự Tống Trung Bình, tàu sân bay mới của Trung Quốc có thể sẵn sàng tác chiến trong 2 năm tới sau khi trải qua các cuộc thử nghiệm trên biển. Được biết, tàu Liêu Ninh từng mất gần 6 năm để trở thành tàu chiến hoàn thiện sau khi gia nhập hải quân Trung Quốc vào năm 2012, vì thiếu các chỉ huy và thủy thủ đủ trình độ.

THANH BÌNH (Theo Globaltimes)

Chia sẻ bài viết