01/12/2023 - 22:36

Trung Quốc ồ ạt xây lò phản ứng hạt nhân 

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Trung Quốc trong thập niên qua đã xây thêm 37 lò phản ứng hạt nhân, nâng tổng số lò phản ứng hạt nhân mà đất nước tỉ dân đang sở hữu là 55. Trong cùng thời gian đó, Mỹ, quốc gia sở hữu số lò phản ứng hạt nhân nhiều nhất thế giới với 93 lò, chỉ xây thêm 2 lò.

Một lò phản ứng hạt nhân đang được xây dựng tại Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Một lò phản ứng hạt nhân đang được xây dựng tại Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Và trong bối cảnh nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, Cơ quan Quản lý An toàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh có khả năng xây thêm từ 8-10 lò phản ứng hạt nhân mỗi năm. Ðược biết, Quốc vụ viện Trung Quốc hồi năm ngoái đã phê duyệt kế hoạch xây thêm 10 lò phản ứng hạt nhân. Tổng cộng, Trung Quốc có tới 22 lò phản ứng hạt nhân đang được xây dựng, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

IAEA cho hay, sở dĩ tốc độ xây dựng lò phản ứng hạt nhân tại Trung Quốc nhanh đến như vậy là bởi Bắc Kinh tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp cho các công ty năng lượng thuộc sở hữu nhà nước những khoản vay có lãi suất ưu đãi, nhanh chóng cấp giấy phép, thậm chí là cấp đất để xây dựng. Các nhà cung cấp năng lượng hạt nhân trong nước còn được trợ cấp, nhờ đó giá điện hạt nhân ở Trung Quốc vào khoảng 70USD/MWh, thấp hơn nhiều so với 105USD/MWh ở Mỹ và 160USD/MWh ở Liên minh châu Âu.

TRÍ VĂN (Theo Economist)

Chia sẻ bài viết