26/01/2018 - 10:36

Trung Quốc nhân bản vô tính khỉ thành công 

Hôm 24-1, các nhà khoa học Trung Quốc thông báo đã nhân bản thành công 2 con khỉ bằng cách sử dụng kỹ thuật từng giúp cho ra đời cừu Dolly hồi năm 1996, thành quả mà Reuters nhận định là phá vỡ rào cản kỹ thuật có thể mở đường cho việc nhân bản vô tính cả con người.

Đôi khỉ nhân bản vô tính Trung Trung và Hoa Hoa. Ảnh: NBC

Cụ thể, hai con khỉ đuôi dài - được đặt tên là Trung Trung và Hoa Hoa - đã chào đời tại một phòng thí nghiệm ở Thượng Hải cách đây lần lượt 6 và 8 tuần.

Được biết, kể từ khi cừu Dolly chào đời, các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật chuyển nhân tế bào thân (SCNT) để nhân bản thành công 23 loài động vật - trong đó có bò, heo, chó, mèo, thỏ, chuột. Song nỗ lực nhân bản tương tự trên các loài linh trưởng (như khỉ, vượn) luôn thất bại. Trung Trung và Hoa Hoa là 2 con linh trưởng đầu tiên được nhân bản thành công bằng kỹ thuật này.

Theo nhóm nghiên cứu Trung Quốc,  trước đó họ khởi đầu nỗ lực nhân bản khỉ trên 127 trứng và đã tạo ra 79 phôi thai để cấy vào trong 21 con khỉ mang thai hộ. Song chỉ có 6 khỉ mẹ mang thai thành công và chỉ có Trung Trung và Hoa Hoa sống sót. Hiện cặp khỉ con này có sức khỏe tốt và phát triển bình thường.

ĐÔNG PHONG (Theo USAToday, BBC)

Chia sẻ bài viết