21/01/2018 - 10:08

Trung Quốc “khoe cơ bắp” khắp thế giới 

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tăng cường nỗ lực huấn luyện kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình trở thành Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Quân Ủy Trung ương Trung Quốc vào cuối năm 2012. Trong năm 2013, PLA và lực lượng cảnh sát bán quân sự Trung Quốc đã thực hiện gần 40 cuộc tập trận. Tuy nhiên, trong vòng 2 năm qua, riêng PLA đã tiến hành ít nhất 45 cuộc diễn tập quân sự/năm, với quy mô càng ngày càng lớn, càng phức tạp và được diễn ra trong điều kiện khắc nghiệt hơn trên đất liền, trên biển và trên không.

Binh sĩ Trung Quốc trong một cuộc tập trận chung với Nga. Ảnh: Xinhua

Theo Chu Chấn Minh, nhà phân tích quân sự ở Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc bắt đầu tăng cường huấn luyện quân sự dưới thời cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, nhưng càng ngày quy mô càng lớn để cho thế giới thấy được khả năng chiến đấu của nước này. “Khi đất nước đang trên đường trở thành một cường quốc quân sự hàng đầu, đó cũng là lúc nền an ninh quốc gia đối mặt với nhiều nguy cơ. Tình hình khu vực xung quanh Trung Quốc khá phức tạp và không ổn định. Những nguy hiểm đang ẩn mình trong  hòa bình. Vì vậy chúng ta phải nhận thức rõ về cuộc khủng hoảng tiềm ẩn và chuẩn bị cho cuộc chiến bất cứ lúc nào” - tờ PLA trong một bài viết gần đây nhận định.

Nhật cảnh báo về việc mở rộng hải quân của Trung Quốc

Đô đốc Katsutoshi Kawano, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, trong phát biểu với Nikkei Asian Review và các phương tiện truyền thông khác ở Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) mới đây cảnh báo rằng, hải quân Trung Quốc đang dần mở rộng phạm vi hoạt động ở Ấn Độ Dương. “Bằng cách đầu tư tiền vào các cơ sở xung quanh Ấn Độ, Trung Quốc đang dần mở rộng mạng lưới các căn cứ quân sự của mình. Hiện Hải quân Trung Quốc đang mở rộng phạm vi hoạt động, khiến lực lượng này dễ dàng tiếp cận các khu vực xung quanh biển Địa Trung Hải” - Đô đốc Kawano nhấn mạnh.

Theo báo cáo của các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc mới đây, PLA đã tăng cường khả năng chiến đấu của các lực lượng  quanh năm ở nhiều địa điểm khác nhau nhằm nâng cao khả năng ứng biến trong những điều kiện thời tiết bất lợi, địa hình khó khăn. Đơn cử, hồi tháng 1-2016, lực lượng thủy quân lục chiến Trung Quốc được cử đến một sa mạc ở Tân Cương để “tăng cường khả năng thực hiện nhiệm vụ trong không gian rộng hơn và điều kiện môi trường phức tạp hơn”, theo tờ PLA. Còn Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin, binh sĩ thuộc một lữ đoàn thiết giáp Trung Quốc vào tháng 12 năm đó đã tập luyện bài tập chuyền vật liệu nổ đang nổ từ tay sang tay và ẩn nấp trong một cái hố dưới đường xe tăng đi qua để chuẩn bị tinh thần cho chiến tranh. Trong khi đó, hồi tháng 8 năm ngoái, các phi công thuộc lực lượng không quân Trung Quốc  tập triển khai các cuộc tấn công ban đêm trong một cuộc tập trận trên Biển Đông. Sau đó ít lâu, quân đội Trung Quốc hồi giữa tháng 11-2017 đã tham gia cuộc huấn luyện trên các hòn đảo ở vùng nhiệt đới Trung Quốc để cải thiện khả năng đối phó với những điều kiện thời tiết cực đoan. Ngoài ra, binh sĩ PLA cũng đã triển khai các cuộc tập trận bắn đạn thật tại căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc ở Djibouti. Họ cũng tăng cường sự sẵn sàng chiến đấu bằng cách tập luyện với lực lượng đến từ các nước khác, chẳng hạn như tham gia cuộc tập trận hải quân quốc tế Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) do Mỹ dẫn đầu trên vùng biển ngoài khơi Hawaii, tổ chức các cuộc tập trận chung với Nga, Kazakhstan, Pakistan, Ấn Độ và các nước khác.

Giới quan sát nhận định, hoạt động huấn luyện thường xuyên hơn và được cải thiện của PLA trong những năm gần đây đã giúp đơn vị này linh hoạt hơn trong việc đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng. Tuy nhiên, Timothy Heath, chuyên gia cấp cao thuộc tổ chức nghiên cứu chính sách toàn cầu RAND (Mỹ), cảnh báo rằng việc huấn luyện tăng cường của PLA có thể được xem là một thách thức tiềm ẩn đối với môi trường an ninh chiến lược hoặc thậm chí là một mối đe dọa, đặc biệt là đối với các nước láng giềng của Trung Quốc.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết