08/03/2016 - 21:19

Trung Quốc dọa Mỹ ở Biển Đông

Phát biểu bên lề cuộc họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc diễn ra ở Bắc Kinh, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải hôm 7-3 đã lớn tiếng cảnh báo Washington sẽ phải "trả cái giá rất đắt" từ những cái mà ông gọi là "những tính toán sai lầm chiến lược" ở Biển Đông.

Tuyên bố của ông Thôi được đưa ra sau thông tin gần đây cho biết số lượng tàu Hải quân Trung Quốc bao vây nhóm tàu sân bay tác chiến của hạm đội Mỹ đang tuần tra trên Biển Đông "ở mức chưa từng thấy". Khi trả lời các cơ quan truyền thống của Trung Quốc, Đại sứ Thôi Thiên Khải cho rằng Mỹ và Trung Quốc cần phải cân nhắc để tránh những quyết định sai lầm chiến lược.

Hàng không mẫu hạm John C. Stennis của Mỹ trong chuyến tuần tra Biển Đông. Ảnh: PressTV

Theo Thôi Thiên Khải, Washington có định kiến rằng Trung Quốc đang thách thức vị thế của Mỹ sau khi Bắc Kinh "chiếm được ưu thế" ở Tây Thái Bình Dương thông qua loạt động thái trên Biển Đông thời gian gần đây. Vị đại sứ này cho rằng đó là suy nghĩ sai lầm mà Washington cần thay đổi để khỏi "phải trả giá đắt".

Cùng với phát biểu của ông Thôi, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bên lề phiên họp thường niên Quốc hội Trung Quốc cũng ngang ngược cho rằng việc Bắc Kinh kiểm soát vùng biển tranh chấp là "hợp lý" với tư cách "những người đầu tiên khám phá khu vực này". Đại diện ngoại giao Trung Quốc còn nói thêm nước này sẽ xem xét mời cánh phóng viên nước ngoài đến các thực thể mà Trung Quốc kiểm soát trái phép ở Biển Đông "vào lúc thích hợp". Vương Nghị cũng lớn tiếng cảnh báo các quốc gia khác không nên can dự vào cái mà ông gọi là "phô diễn vũ lực không giúp ích gì cho tình hình tranh chấp hiện nay".

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng lên tiếng "bày tỏ quan ngại" của Bắc Kinh về chuyến thăm sắp tới của tàu ngầm và tàu chiến Nhật Bản đến Philippines - quốc gia đồng minh của Mỹ, cũng là bên kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế liên quan yêu sách phi lý "đường 9 đoạn" mà Bắc Kinh đơn phương áp đặt trên Biển Đông. Phát ngôn viên Hồng Lỗi cho biết Trung Quốc đang trong tình trạng "cảnh giác cao độ" và sẽ tiếp tục theo dõi những động thái quân sự của Nhật Bản trong khu vực. "Quan hệ hợp tác của các nước có liên quan nên có lợi cho ổn định khu vực, không nên nhắm vào bên thứ 3 hoặc gây tổn hại đến chủ quyền, lợi ích an ninh của nước khác" – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

Tuy nhiên, những tuyên bố trên một lần nữa cho thấy sự trơ trẽn và ngang ngược của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Giới chức nước này vẫn luôn cao giọng kêu gọi không "quân sự hóa" Biển Đông nhưng lại là bên ráo riết đẩy mạnh, triển khai hoạt động quân sự tại vùng biển tranh chấp. Bắc Kinh đã bất chấp luật pháp quốc tế và cả sự phản đối dữ dội của các bên liên quan, tiếp tục tăng tốc cải tạo, xây dựng cơ sở quân sự phi pháp và triển khai khí tài đến các thực thể mà họ đang bồi lắp và chiếm đóng trái phép trên Biển Đông.

MAI QUYÊN
(Theo Straits Times, Reuters)

MAI QUYÊN (Theo Straits Times, Reuters)

Chia sẻ bài viết