Theo các chiến lược gia, Trung Quốc đang theo đuổi 2 chương trình phát triển máy bay ném bom hội tụ tàng hình tầm xa, cho phép Bắc Kinh mở rộng phạm vi kiểm soát toàn cầu thông qua các đợt tấn công nhanh với khả năng sống sót cao.

Máy bay ném bom tàng hình H-20 của Trung Quốc. Ảnh: Creative Commons
Harrison Kass, cây bút cấp cao về quốc phòng và an ninh quốc gia của tờ The National Interest, cho rằng nhu cầu của Trung Quốc hiện đại hóa quân đội đã tăng đáng kể. Trọng tâm của nỗ lực này là cải tổ lực lượng máy bay ném bom, bao gồm oanh tạc cơ phản lực 2 động cơ Tây An H-6.
Được sản xuất theo giấy phép máy bay ném bom phản lực Tupolev Tu-16 của Liên Xô, các phiên bản H-6 khác nhau hiện bị cho không còn phù hợp với tham vọng của Trung Quốc trở thành thế lực toàn cầu. Trong nỗ lực định hình lại địa chính trị Thái Bình Dương và thay đổi cán cân quyền lực, Bắc Kinh thay vào đó đang phát triển máy bay ném bom liên lục địa tàng hình thế hệ thứ 6 H-20 song song chương trình máy bay tấn công tàng hình tầm trung mới “JH-XX”.
Do Tập đoàn Máy bay Tây An phát triển, H-20 được xem là bước ngoặt chiến lược dù thông tin còn khá ít ỏi. Nhưng dựa vào ảnh vệ tinh, giới quân sự cho biết máy bay ném bom tàng hình H-20 có thiết kế cánh bay giống B-2 Spirit hay B-21 Raider sắp ra mắt của Mỹ, giúp giảm thiểu tín hiệu radar và tăng khả năng sống sót trong không gian phòng không dày đặc.
Về phạm vi hoạt động, H-20 có bán kính chiến đấu lên tới 5.000km, đủ sức vươn tới quần đảo Guam, Úc và thậm chí Hawaii. H-20 có thể mang theo cả đầu đạn hạt nhân và đầu đạn thông thường, giúp tăng khả năng sống sót. Nếu các thông số được xác nhận, H-20 sẽ là máy bay ném bom chiến lược đầu tiên của Trung Quốc, giúp nước này hoàn thiện “bộ 3 hạt nhân” và thay đổi toàn bộ cục diện răn đe.
Trong khi đó, thông tin bên lề cho biết JH-XX đang được Tập đoàn Máy bay Thẩm Dương phát triển với mục tiêu mang đến cho Trung Quốc các lựa chọn chiến thuật. Về cơ bản, đây là máy bay ném bom tàng hình hạng trung 2 động cơ và sẽ đóng vai trò nền tảng tấn công ở khu vực. Với tầm bay ước tính 2.000 đến 3.500km và tải trọng từ 10-20 tấn, JH-XX được cho chuyên về tác chiến chống hạm, có thể thực hiện hành động trong thời gian ngắn với năng lực răn đe thông thường hoặc hạt nhân.
Tác giả Kass đánh giá H-20 đại diện cho kế hoạch của Trung Quốc nhằm đạt sự cân bằng chiến lược với Mỹ trong khi JH-XX phản ánh tham vọng kiểm soát toàn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Sau khi hoàn tất, Trung Quốc sẽ sở hữu lực lượng máy bay ném bom đa tầng với khả năng tàng hình tầm xa có thể gây sức ép trong ngắn hạn, từ đó mở rộng năng lực kiểm soát toàn cầu. Lợi thế này sẽ thay đổi đáng kể vị thế chiến lược và chiến thuật của Trung Quốc, nhất là năng lực chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực (A2/AD).
Về phần mình, Lầu Năm Góc sau nhiều tháng trì hoãn cuối cùng cũng thông báo về việc chọn nhà thầu quốc phòng thiết kế và chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình tiếp theo trị giá hàng tỉ USD cho Hải quân. Là trọng tâm trong nỗ lực nhằm đối phó Trung Quốc, máy bay F/A-XX dự kiến trang bị khả năng tàng hình tiên tiến và được cải thiện về tầm bay, độ bền. Ngoài ra còn có thể tích hợp với máy bay chiến đấu không người lái và hệ thống phòng không trên tàu sân bay. Hiện số lượng, giá trị và mốc thời gian chính xác của F/A-XX vẫn được giữ bí mật. Nhưng việc chương trình bị trì hoãn đã dấy lên nghi vấn về tương lai hàng không hải quân và vai trò tàu sân bay trong đối đầu với Trung Quốc. |
MAI QUYÊN (Theo Reuters, National Interest)