08/09/2020 - 19:43

Trump - Biden “khẩu chiến” về vaccine 

Tranh cãi quyết liệt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ phe Dân chủ Joe Biden diễn ra trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn then chốt.

Ông Biden (trái) vận động tranh cử tại Pennsylvania. Ảnh: Reuters

Ông Biden (trái) vận động tranh cử tại Pennsylvania. Ảnh: Reuters

Hai bên hôm 7-9 đã công kích lẫn nhau bằng những lời lẽ sắc bén khi Tổng thống Trump chỉ trích ông Biden “chống vaccine một cách khoa trương nguy hiểm”, còn cựu Phó Tổng thống thì cho rằng việc ông Trump liên tục đưa ra những tuyên bố sai lầm về thời điểm có vaccine đang phá hủy niềm tin của công chúng đối với chế phẩm kháng COVID-19 do chính Mỹ phát triển.

Mỹ hiện là quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất thế giới với 6,5 triệu trường hợp dương tính và hơn 193.000 người tử vong. Trước tình hình này cùng với thời điểm bầu cử đến gần, Chính phủ Mỹ đã đầu tư hàng chục tỉ USD nhằm đẩy nhanh tiến trình phát triển vaccine. Tổng thống Trump cũng đặt mục tiêu có 300 triệu liều vaccine có thể dùng vào tháng 1-2021. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ tuần rồi đã đề nghị các bang loại bỏ những yêu cầu có thể ngăn cản tiến trình phân phối vaccine trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 3-11.

Ðối với nỗ lực trên, cả ông Biden và đối tác liên danh tranh cử Kamala Harris đều tỏ ra hoài nghi khả năng Nhà Trắng tuân thủ chỉ dẫn khoa học cũng như minh bạch trong sản xuất vaccine. Trả lời phỏng vấn hồi tuần trước, bà Harris đồng ý với những lo ngại từ sự đồn đoán của giới truyền thông, rằng Tổng thống Trump đang tìm cách sử dụng vaccine này cho mục đích chính trị trong cuộc bầu cử sắp tới. Qua đó, thượng nghị sĩ bang California cáo buộc chiến dịch điều chế vaccine thần tốc mà chính quyền đang thúc đẩy là “vô trách nhiệm” và tuyên bố không tin bất cứ điều gì mà Tổng thống Trump nói về vaccine COVID-19.

Còn ở buổi vận động tranh cử mới đây tại Pennsylvania, ông Biden tiếp tục cáo buộc Tổng thống Trump “chơi trò chính trị” khi đưa ra nhiều tuyên bố không đúng sự thật. Theo ông, “sai lầm” này sẽ khiến người dân lưỡng lự tiêm phòng kể cả khi Mỹ có được vaccine ngừa COVID-19 hiệu quả. “Tôi muốn nghe ý kiến của các nhà khoa học. Tôi muốn có sự minh bạch hoàn toàn về vấn đề này. Ông ấy không có quyết tâm đối phó COVID-19” - ứng viên Biden nhấn mạnh.

Ðáp trả bình luận của phe Dân chủ, Tổng thống Trump trong cuộc họp báo đột xuất ngày 7-9 khẳng định vaccine ngừa COVID-19 sớm ra mắt sẽ “rất an toàn và vô cùng hiệu quả”. Chủ nhân Nhà Trắng còn gọi ông Biden là “kẻ ngu ngốc” và bà Harris “bất tài”; rằng cả hai đang đặt mạng sống người Mỹ vào tình thế nguy hiểm, làm xói mòn niềm tin vào khoa học bằng các phát biểu thiếu thận trọng về COVID-19. Tổng thống Trump sau đó yêu cầu liên danh tranh cử của đảng Dân chủ lập tức xin lỗi vì những lời lẽ bài trừ vaccine.

Ngoài tập trung vào kinh tế và an toàn xã hội, ông Trump và đội ngũ cố vấn đang tìm cách thu hút cử tri bằng những thông điệp cáo buộc Trung Quốc can thiệp giúp ông Biden đắc cử. Tuy nhiên, theo cựu nhân viên John Sipher có 28 năm kinh nghiệm tại Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), nhận xét của các quan chức hàng đầu chính quyền Trump về Trung Quốc “hoàn toàn sai lệch” và đi ngược lại cảnh báo công khai từ cộng đồng tình báo trong nước. Trong khi đó, CNN cho rằng việc khuyếch trương mối đe dọa từ Trung Quốc nhưng lại hạ thấp nguy cơ can thiệp từ Nga như cách Nhà Trắng đang thể hiện có thể khiến cử tri nhìn ra Tổng thống cùng các đồng minh đã hiểu sai về mối đe dọa nước ngoài. Và đây có thể trở thành nguồn “trợ lực” cho ứng viên Biden trong cuộc bầu cử sắp tới.

MAI QUYÊN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết