06/08/2012 - 21:49

Trụ sở Ủy ban Chữ thập đỏ ở Libye lại bị tấn công

Đoàn xe cứu trợ của ICRC ở Misrata. Ảnh: AFP 

* ICRC tạm ngừng các hoạt động nhân đạo tại Misrata và Benghazi

Lần thứ 5 trong vòng chưa đầy 3 tháng, trụ sở của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) đặt tại thành phố cảng Misrata, phía Tây Libye trở thành mục tiêu bị tấn công.

Báo cáo của ICRC cho biết 7 kẻ lạ mặt đã dùng lựu đạn và súng phóng lựu bắn phá tòa nhà nói trên hôm 5-8 trong lúc 7 nhân viên cứu trợ của tổ chức này đang làm việc bên trong. Tuy không có ai thương vong nhưng trụ sở của ICRC bị hư hại nghiêm trọng.

“Trong hoàn cảnh này, chúng tôi buộc phải thông báo sẽ ngừng mọi hoạt động nhân đạo tại Misrata và Benghazi, cũng như tạm thời di dời các nhân viên của chúng tôi khỏi hai thành phố này” – Ishfaq Muhamde Khan, trưởng phái đoàn của ICRC tại Libye, tuyên bố.

Từ trụ sở chính ở Genève (Thụy Sĩ), phát ngôn viên Jean-Yves Clemenzo cho biết sứ mệnh của ICRC là bảo vệ và giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi bạo lực, đồng thời khẳng định ICRC không liên quan đến bất kỳ hoạt chính trị hoặc tôn giáo nào, nên vụ tấn công trên là sự việc rất nghiêm trọng.

Saleh Darhoub, người phát ngôn Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) Libye lên án hành động của những kẻ tấn công và cam kết sẽ đưa những tên này ra trước vành móng ngựa. Được biết, tình trạng bạo lực đã bùng phát tại Libye trong mấy ngày gần đây, bao gồm vụ bắt cóc xảy ra hôm 31-7 ở Benghazi đối với 7 nhân viên cứu trợ người Iran vốn là khách mời chính thức của Hội Chữ thập đỏ Libye.

Giới chức Libye ngày 5-8 cho biết trong một chiến dịch truy quét ở ngoại ô Thủ đô Tripoli, lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt ba phần tử vũ trang bị tình nghi đứng đằng sau nhiều âm mưu đánh bom ở nước này. Theo người phát ngôn NTC Saleh Darhoub, lực lượng an ninh Libye đã đột kích một đồn điền gần Al-Aziziya, nơi ba đối tượng trên trú ngụ, cách Tripoli khoảng 40km về phía Nam. Ba phần tử này tàng trữ số chất nổ tương tự loại chất nổ được tìm thấy trong 7 âm mưu đánh bom bị phát giác trước đó.

T.TRÚC (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết