02/01/2017 - 17:47

Triều Tiên tuyên bố sắp phóng thử tên lửa liên lục địa

Theo hãng tin Anh Reuters, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un ngày 1-1 cho biết nước này đang có những bước chuẩn bị cuối cùng để tiến hành vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lần đầu tiên.

Trong bài phát biểu thường niên mừng năm mới được phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Triều Tiên (KCTV), ông Kim Jong Un tỏ ra tự hào về tiến bộ đạt được và nói rằng nước ông đã tạo ra vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo. "Nghiên cứu và phát triển trang thiết bị vũ khí hiện đại đang tiến bộ tích cực và việc chuẩn bị phóng thử ICBM đang trong giai đoạn cuối cùng" - ông nói. Lãnh đạo Triều Tiên cũng đưa ra cảnh báo rằng nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy các chương trình vũ khí của mình đến khi nào Mỹ còn duy trì thái độ thù địch và tiếp tục tập trận chung với Hàn Quốc.

Ông Kim Jong Un luôn tự hào về tiềm lực tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: NYTimes

Theo hãng tin Anh Reuters, một vụ phóng thử ICBM thành công sẽ đánh dấu bước tiến quan trọng đối với năng lực vũ khí bí mật của Bình Nhưỡng. ICBM có phạm vi tối thiểu khoảng 5.500 km, nhưng một số tên lửa được thiết kế có thể vươn xa 10.000 km hoặc hơn nữa, thậm chí đưa Mỹ vào tầm ngắm như Bình Nhưỡng thường đe dọa (bang California của Mỹ cách Triều Tiên khoảng 9.000 km). Nhưng cho đến nay, nỗ lực triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan của Triều Tiên chỉ thành công được 1 lần trong 8 lần phóng thử hồi năm ngoái. Được biết, tên lửa Musudan được thiết kế bay xa khoảng 3.000 km, có thể đe dọa đến Hàn Quốc, Nhật Bản và một phần lãnh thổ của Mỹ.

Ngay lập tức, Hàn Quốc đã chỉ trích tuyên bố trên của Bình Nhưỡng là mối đe dọa. Bộ Thống nhất Hàn Quốc tái khẳng định lập trường rằng việc Triều Tiên phát triển hạt nhân sẽ không bao giờ được Hàn Quốc hay cộng đồng quốc tế chấp nhận, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ vấp phải những phản ứng và sức ép mạnh mẽ hơn nhiều nếu tiếp tục theo đuổi tham vọng này.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Anna Richey-Allen ngày 1-1 kêu gọi Triều Tiên "kiềm chế các hành động khiêu khích và giọng điệu kích động đe dọa hòa bình và ổn định quốc tế, đồng thời phải có hành động chiến lược nhằm thực thi đầy đủ các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của mình và trở lại đàm phán một cách nghiêm túc". Bà cũng kêu gọi "tất cả các nước sử dụng mọi kênh liên lạc và biện pháp có ảnh hưởng để nói rõ với Triều Tiên và lãnh đạo nước này rằng việc phóng tên lửa đạn đạo là không thể chấp nhận, cũng như tìm cách chứng minh hậu quả từ hành vi trái pháp luật của Triều Tiên.

Thời báo New York (Mỹ) cho biết trong năm 2016, Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo nhiều chưa từng có – hơn 20 lần, dù một số chuyên gia cho biết phải mất nhiều năm nữa nước này mới phát triển được một ICBM trang bị một đầu đạn hạt nhân có khả năng vươn tới Mỹ. Các biện pháp trừng phạt Triều Tiên tiếp tục được tăng cường hồi tháng rồi sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 và lớn nhất vào ngày 9-9-2016.

T.TRÚC

Chia sẻ bài viết