31/05/2023 - 09:09

Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh trinh sát vào tháng 6 

HẠNH NGUYÊN (Theo AP, AFP)

CHDCND Triều Tiên vừa xác nhận sẽ phóng vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên vào tháng 6 tới để theo dõi các cuộc tập trận quân sự của Mỹ và Hàn Quốc.

Ông Kim Jong-un (giữa) cùng con gái thị sát vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của Triều Tiên hôm 16-5. Ảnh: KCNA

Trong tuyên bố đăng trên Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 30-5, ông Ri Pyong Chol, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, cho rằng vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên của Bình Nhưỡng sẽ được phóng trong tháng 6 và Triều Tiên xem việc trinh sát từ không gian là hành động cần thiết để truy dấu, theo dõi và đối phó trước theo thời gian thực đối với các hành động quân sự nguy hiểm của Mỹ và Hàn Quốc. Ông Ri cũng lên án các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn, gọi đây là hành động công khai thể hiện “tham vọng xâm chiếm liều lĩnh”.

Theo ông Ri, các cuộc tập trận mở rộng giữa Mỹ và Hàn Quốc cùng với việc Mỹ công bố kế hoạch gửi tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc cũng như tăng cường hoạt động của các máy bay trinh sát trong khu vực gần đây cho thấy “ý đồ xấu” nhằm chuẩn bị cho hành động quân sự phủ đầu Triều Tiên. Trong khi Washington và Seoul mô tả các cuộc tập trận thường niên là biện pháp phòng thủ, hai nước đồng minh này đã mở rộng diễn tập kể từ đầu năm 2022 nhằm đối phó mối đe dọa gia tăng từ Bình Nhưỡng. Tuần rồi, các lực lượng Mỹ - Hàn đã tiến hành tập trận bắn đạn thật quy mô lớn, mô phỏng một “cuộc tấn công toàn diện” từ Triều Tiên.

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra một ngày sau khi nước này thông báo cho lực lượng tuần duyên Nhật Bản về kế hoạch phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 31-5 đến 11-6 và vụ phóng có thể ảnh hưởng đến các vùng biển gần Hoàng Hải, Biển Hoa Đông và phía Đông đảo Luzon của Philippines, tức mảnh vỡ hoặc các tầng của tên lửa có thể rơi xuống.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada sau đó đã ra lệnh cho Lực lượng Phòng vệ (SDF) nước này sẵn sàng bắn hạ vệ tinh của Triều Tiên hoặc những mảnh vỡ nếu chúng rơi vào lãnh thổ Nhật. Tokyo nghi ngờ Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo (vốn bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm) cho cuộc phóng sắp tới.

Triều Tiên thường không thông báo trước cho các nước láng giềng về những vụ phóng tên lửa, nhưng lại làm điều tương tự đối với những vụ phóng vệ tinh trước đây. Theo Đài NHK, Triều Tiên từng hai lần phóng vệ tinh quan sát Trái đất lên quỹ đạo vào năm 2012 và 2016 nhưng trên thực tế đó là các vụ phóng tên lửa đạn đạo. Các tên lửa khi đó đã bay qua khu vực gần quần đảo Sakishima ở tỉnh Okinawa của Nhật.

Các vệ tinh do thám nằm trong hàng loạt hệ thống vũ khí công nghệ cao mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un công khai tuyên bố phát triển. Các hệ thống khác trong danh sách yêu thích của ông Kim Jong-un còn có tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu rắn, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, tên lửa siêu vượt âm và tên lửa mang nhiều đầu đạn.

Vào năm 2021, Chủ tịch Kim Jong-un đã xác định phát triển những vệ tinh do thám quân sự là dự án quốc phòng quan trọng đối với quân đội Triều Tiên. Do các rocket tầm xa và tên lửa đẩy vũ trụ sử dụng cùng loại công nghệ, giới phân tích nhận định việc phát triển năng lực đưa vệ tinh lên quỹ đạo sẽ cung cấp cho Bình Nhưỡng công cụ che đậy những vụ thử ICBM bị cấm.

Hàn Quốc diễn tập phòng thủ các đảo biên giới phía Tây

Ngày 30-5, Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận phòng thủ chung kéo dài 3 ngày đối với các đảo thuộc khu vực biên giới phía Tây của nước này.

Theo hãng tin Yonhap, giới chức Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận kéo dài 3 ngày này diễn ra tại các đảo biên giới ở Hoàng Hải, trong đó có đảo Baengnyeong, cách thủ đô Seoul 209km về phía Tây. Cuộc tập trận do Bộ Tư lệnh Phòng thủ quần đảo khu vực Tây Bắc chỉ huy, với sự tham gia của các đơn vị thuộc Lục quân, Hải quân, Không quân và Thủy quân lục chiến.

 

Chia sẻ bài viết