17/09/2020 - 06:47

Triều Tiên sắp thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm?

Trang mạng 38 North chuyên theo dõi Triều Tiên của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 15-9 cho biết một bệ sà lan thử nghiệm phóng dưới nước, từng được dùng trong một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) tại xưởng đóng tàu Nam Sinpo ở bờ biển phía Đông Triều Tiên, đã biến mất, và đây là dấu hiệu cho thấy một vụ thử SLBM mới sắp diễn ra.

Đánh giá của 38 North, dựa trên hình ảnh chụp từ vệ tinh tại xưởng này, được đưa ra trong bối cảnh có nhiều tin đồn rằng Triều Tiên có thể phóng một SLBM nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên tháng tới.

38 North cho biết: “Hình ảnh chụp từ vệ tinh của xưởng đóng tàu Sinpo ngày 15-9 cho thấy hoạt động đáng kể đã diễn ra trong tuần qua, sau khi các trận bão qua đi, trong đó có việc tái bố trí tàu ngầm lớp SINPO và việc tái bố trí hoặc khởi hành sà lan thử nghiệm phóng dưới nước”. Trang mạng này nhấn mạnh: “Sà lan nói trên đã không còn ở đây, và một vật có hình dáng giống với tàu ngầm mini, neo đậu tại cảng từ ngày 27-5 vừa qua, đã di chuyển khỏi vị trí này”. Gần đây, truyền thông có đưa tin về các công tác sửa chữa những thiệt hại tại cảng sau trận bão mạnh. Nếu vật neo ở phía trước tàu ngầm lớp SINPO không phải là sà lan thử nghiệm chìm, thì vị trí của sà lan có thể là dấu hiệu của một vụ thử nghiệm SLBM sắp xảy ra, “dù việc tiến hành một vụ phóng như vậy ít khả năng xảy ra sau một trận bão gây thiệt hại nặng nề”.

Người được chỉ định làm Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, Tướng Won In-choul ngày 15-9 nhận định Triều Tiên có thể phóng một SLBM vào dịp kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên ngày 10-10 tới.

Triều Tiên đã ngừng các vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân kể từ năm 2017. Tuy nhiên, các nỗ lực đàm phán với Mỹ không đạt tiến triển, khiến nhà lãnh đạo Kim Jong-un cảnh báo trong thông điệp mừng Năm mới 2020 rằng nước này sẽ cho ra mắt một vũ khí chiến lược mới. Tháng 10-2019, Triều Tiên đã phóng thử thành công SLBM Pukguksong-3 từ biển.

        BÍCH LIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết