08/09/2020 - 06:06

Triều Tiên sắp phóng tên lửa? 

Các chuyên gia vũ khí Mỹ tin rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). Washington cảnh báo loại tên lửa tầm xa này “khó phát hiện” và đủ sức vươn tới xứ cờ hoa.

Triều Tiên phóng thử SLBM Pukguksong-3 vào tháng 10-2019. Ảnh: Stripes

Triều Tiên phóng thử SLBM Pukguksong-3 vào tháng 10-2019. Ảnh: Stripes

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, Mỹ), các hình ảnh vệ tinh chụp tại xưởng đóng tàu Sinpo của Triều Tiên gần đây cho thấy nhiều con tàu neo tại một vịnh nhỏ, trong đó một chiếc giống như từng được sử dụng để lai dắt bệ sà lan thử nghiệm ngầm ra biển. Ngoài ra còn có sự hiện diện bất thường của hai tàu ngầm lớp Romeo (thông thường chỉ có một chiếc) tại căn cứ tàu ngầm Mayang-do. Các chuyên gia phỏng đoán các tàu ngầm này có thể được dùng để bảo vệ quá trình thử nghiệm SLBM.

“Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thường nói về việc trình làng một vũ khí chiến lược mới và có thể là đây” - Victor Cha, chuyên gia của CSIS nhận định. Tháng 10 năm ngoái, Triều Tiên từng tuyên bố phóng thử thành công SLBM Pukguksong-3. Pukguksong-3 được cho có tầm bắn trên 2.000km, xa hơn các phiên bản trước đó.

Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh thất bại giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tháng 2-2019, chủ nhân Nhà Trắng cho rằng loạt cuộc thử nghiệm tên lửa tầm ngắn phóng từ mặt đất của Triều Tiên không đe dọa đến nước Mỹ, mặc dù những vụ phóng này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Được biết, Bình Nhưỡng đã thực hiện ít nhất 20 vụ phóng tên lửa từ tháng 5-2019 đến tháng 5-2020. Tuy nhiên, vụ phóng thử tên lửa trên biển được cho chắc chắn sẽ vượt mọi lằn ranh của Tổng thống Trump vì liên quan tới tên lửa đạn đạo đáng gờm. Do vậy, ông Trump khó có thể bỏ qua nếu Triều Tiên tạo ra “bất ngờ tháng 10” kiểu như vậy. Giới tình báo Mỹ và quan chức Nhà Trắng thậm chí nghi ngờ Bình Nhưỡng sẽ “khoe” một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu rắn.

Theo tạp chí National Interest, tên lửa đạn đạo tầm xa sử dụng nhiên liệu rắn sẽ báo hiệu một “sự chuyển giao thế hệ” trong công nghệ tên lửa của Triều Tiên từ các ICBM tầm xa sử dụng nhiên liệu lỏng hiện có là Hwasong-14 và 15. Tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng vốn cần nhiều thời gian để chuẩn bị cũng như không thể đặt ở trạng thái sẵn sàng phóng do tính chất ăn mòn và dễ bắt lửa của các hóa chất. Trong khi đó, tên lửa nhiên liệu rắn với ưu điểm là có thể đặt ở trạng thái tiếp nhiên liệu, nên sẽ được phóng nhanh hơn đáng kể. National Interest cũng lưu ý những vật thể này sẽ “càng khó để phát hiện và đánh chặn trong một cuộc xung đột quân sự”.

Giới phân tích dự đoán Triều Tiên có thể thực hiện vụ phóng SLBM nói trên vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động cầm quyền (10-10 tới) hoặc Quốc khánh 9-9. Thường cứ mỗi 5 năm hoặc 10 năm, nước này lại kỷ niệm các ngày lễ lớn bằng những sự kiện quy mô như duyệt binh, thử tên lửa, phô diễn vũ khí chiến lược mới và các khí tài quân sự khác. Hơn nữa, điều “bất ngờ tháng 10” cũng sẽ trùng khớp với dữ liệu lịch sử cho thấy Bình Nhưỡng gia tăng các hành động khiêu khích trong những năm Mỹ tiến hành bầu cử tổng thống.

Vụ phóng thử SLBM (nếu xảy ra) chỉ vài tháng trước thềm cuộc bầu cử Mỹ năm nay sẽ đặt ra thách thức chính trị lớn cho Tổng thống Trump bởi ông thường mô tả việc đạt được tiến bộ với Triều Tiên là một trong những thành tựu ngoại giao của mình.

Ngày 7-9, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay nước này sẽ thông qua Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), dự kiến diễn ra trong tuần này, nhằm gửi tới Triều Tiên thông điệp về việc cần sớm nối lại đàm phán hạt nhân.

HẠNH NGUYÊN (Theo NBC News)

Chia sẻ bài viết