15/01/2022 - 19:35

Triều Tiên phóng tên lửa từ tàu lửa

Ngày 14-1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong đã có cuộc điện đàm để thảo luận tình hình sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Blinken chỉ trích các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Ngoài ra, Ngoại trưởng Blinken cũng đề cập tầm quan trọng của việc duy trì hợp tác ba bên Mỹ - Hàn Quốc - Nhật Bản.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết hai ngoại trưởng đã thảo luận các cách thức nhằm khởi động lại tiến trình đàm phán về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng tôn trọng những nỗ lực này và quay trở lại với các cuộc đàm phán bị bế tắc từ hồi tháng 2-2019.

Cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ và Hàn Quốc diễn ra ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố đã phóng thử thành công hai tên lửa hành trình chiến thuật trong ngày 14-1, vụ thử tên lửa thứ 3 của Bình Nhưỡng trong tháng này.

Theo thông tin do Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố ngày 15-1, Bình Nhưỡng đã phóng các tên lửa mới nhất từ hệ thống đường sắt trong một cuộc diễn tập hoạt động tác chiến của trung đoàn tên lửa. Ấn bản trực tuyến của báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên - cũng đã đăng tải các bức ảnh cho thấy tên lửa được phóng đi từ một đoàn tàu.

Bình Nhưỡng đã từng thử nghiệm mô hình này lần đầu tiên hồi tháng 9-2021. Tuy nhiên, giới chuyên gia hiện chưa chắc chắn hệ thống tên lửa đường sắt của Triều Tiên sẽ thực sự hoạt động như thế nào, do các đường ray xe lửa tại đây đã xuống cấp nghiêm trọng và các toa tàu chở tên lửa khó có thể di chuyển với tốc độ cao. Phía Mỹ và Hàn Quốc cho biết sẽ đánh giá kỹ lưỡng mạng lưới đường sắt ở Triều Tiên, đồng thời có thể khoanh vùng địa điểm phóng tên lửa của nước này.

THANH PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết