27/07/2017 - 17:43

Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân nếu Mỹ quyết thay đổi chế độ

Triều Tiên dọa sẽ tiến hành cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào “trái tim của nước Mỹ” nếu Washington tìm cách thay đổi chế độ nước này.
“Nếu Mỹ dám thể hiện dấu hiệu dù nhỏ nhất của âm mưu loại bỏ ban lãnh đạo tối cao của chúng tôi, chúng tôi sẽ giáng đòn không thương tiếc vào trái tim nước Mỹ bằng chiếc búa hạt nhân mạnh mẽ được mài sắc và tôi luyện theo thời gian”- Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nhấn mạnh hôm 25-7. Đây được cho là phản ứng của Bình Nhưỡng đối với những phát biểu mà Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo đưa ra tại Diễn đàn An ninh Aspen (bang Colorado) hồi tuần rồi. Khi đó, ông Pompeo cho rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump “cần tìm cách tách nhà lãnh đạo Kim Jong- un khỏi kho hạt nhân đang lớn mạnh của ông ta”.

Giám đốc CIA Mike Pompeo (thứ tư, từ trái qua) thăm đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc hồi cuối tháng 4-2017. Ảnh: StripesGiám đốc CIA Mike Pompeo (thứ tư, từ trái qua) thăm đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc hồi cuối tháng 4-2017. Ảnh: Stripes

 

Trong khi đó, cùng ngày báo Washington Post cho biết đánh giá mới nhất của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) kết luận rằng Bình Nhưỡng sẽ sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trong năm tới, tức sớm hơn 2 năm so với dự báo trước  đây. Phát ngôn viên DIA từ chối bình luận về bài báo nói trên, song thừa nhận năng lực tên lửa của Triều Tiên đang tiến bộ. 
Diễn biến trên xảy ra cùng thời điểm Mỹ và Trung Quốc cho rằng hai bên đang tiến bộ trong việc hợp tác về nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc (LHQ), trong đó sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên sau vụ thử ICBM mới đây của nước này. Vụ phóng thử hôm 4-7 đã đánh dấu bước tiến lớn của Bình Nhưỡng hướng tới mục tiêu phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng vươn tới xứ cờ hoa.
Các đây vài tuần, Mỹ đã trao cho Trung Quốc dự thảo nghị quyết bao gồm các biện pháp trừng phạt khắt khe hơn đối với Triều Tiên. Trong cuộc họp báo hôm 25-7, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết Trung Quốc đang đàm phán với đồng minh thân cận của họ là Nga về các lệnh trừng phạt mới và bà hài lòng với phản ứng ban đầu của Bắc Kinh trước đề xuất của Washington. 
Trong diễn biến liên quan, một quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc ngày 25-7 nói rằng có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa khác, có thể sẽ vào ngày 27-7, cũng chính là kỷ niệm 64 năm ngày ký kết thỏa thuận đình chiến kết thúc chiến tranh Triều Tiên. 

Hôm 26-7, hãng tin Reuters cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Hui- chol đã có cuộc trao đổi với người đồng cấp Philippines trước thềm hội nghị an ninh khu vực tại Manila- nơi Bình Nhưỡng được cho sẽ đối mặt sức ép phải ngừng tiến hành các vụ thử tên lửa tầm trung. Ông Choe dẫn đầu phái đoàn ngoại giao Triều Tiên đến Manila để thảo luận các bước chuẩn bị cho hội nghị Diễn đàn Khu vực Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) sẽ diễn ra vào ngày 7-8 tới.

THANH BÌNH (Theo CNN, AP)

Chia sẻ bài viết