02/04/2024 - 08:13

Trẻ nhỏ dễ bị tổn thương vì hút thuốc lá điện tử thụ động 

Các nhà khoa học Mỹ mới đây phát hiện những trẻ dưới 12 tuổi sống trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với khói từ thuốc lá điện tử có nồng độ cao các chất chuyển hóa bất lợi, được cơ thể tạo ra khi phơi nhiễm các hóa chất độc hại trong khói thuốc. 

Các nhà khoa học thúc giục bảo vệ trẻ em khỏi khói thuốc lá điện tử.

Để đánh giá nguy cơ sức khỏe do hút thuốc thụ động, các chuyên gia tại Đại học Emory đã so sánh kết quả xét nghiệm máu của một nhóm trẻ em từ 4-12 tuổi có cha mẹ hút thuốc lá điện tử hằng ngày với một nhóm trẻ khác có cha mẹ cùng độ tuổi nhưng không hút bất kỳ loại thuốc nào. Nhóm nghiên cứu cũng xét nghiệm nước bọt và hơi thở của trẻ để xác định những hóa chất mà các bé đã tiếp xúc.

Kết quả cho thấy nhóm trẻ có cha mẹ hút thuốc lá điện tử có mức độ chất chuyển hóa (hoặc phân tử được tạo ra trong cơ thể) tăng cao sau khi tiếp xúc với các hóa chất trong thuốc lá điện tử. Những hóa chất này có thể gây viêm trong cơ thể, dẫn đến tổn thương tế bào và được cho có liên quan đến các bệnh như tiểu đường, tim mạch và ung thư. Sự gia tăng các chất chuyển hóa nói trên dẫn đến sự giảm sút nồng độ dopamine trong cơ thể và gây tổn thương tế bào do tình trạng căng thẳng ôxy hóa.

Nhiều phụ huynh tham gia nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi được thông báo kết quả trên. “Nhiều người hút thuốc đã chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử vì nghĩ rằng nó an toàn hơn cho họ và những người xung quanh. Tuy nhiên, những hóa chất trong thuốc lá điện tử gây nguy hiểm cho bạn và những người mà bạn quan tâm, khi họ tiếp xúc với khói thuốc” - Jeannie Rodriguez, tác giả chính của nghiên cứu, cảnh báo.

Mặc dù thuốc lá điện tử được tiếp thị như là cách an toàn hơn để bỏ thuốc lá, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy hình thức hút thuốc này cũng nguy hại không kém, bởi nó tạo ra hỗn hợp có hơn 7.000 hóa chất trong khói độc. Ngoài ra, người dùng cũng có thể hút hàng trăm lần mỗi ngày, làm tăng nguy cơ viêm phổi, tổn thương nhiều cơ quan và mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư.

ĐINH NHI (Theo Daily Mail)    

Chia sẻ bài viết