25/01/2010 - 08:57

Trao giải thưởng Rồng vàng 2009 cho 80 doanh nghiệp FDI

* Tuyên dương doanh nghiệp thương mại dịch vụ tiêu biểu

Sáng ngày 24-1, tại Hà Nội, Thời báo Kinh tế Việt Nam và Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức “Lễ trao giải thưởng Rồng vàng 2009 cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI)”. Đây là Giải thưởng thường niên, nhằm tôn vinh những đóng góp của các doanh nghiệp FDI đối với nền kinh tế Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Giáo sư Đào Nguyên Cát, Tổng Biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam, Trưởng ban tổ chức của Giải Rồng vàng cho biết: Năm 2009, trong hoàn cảnh khó khăn, Việt Nam vẫn thu hút nguồn vốn FDI đạt trên 21 tỉ USD, giải ngân khoảng 10 tỉ USD. Vốn từ khu vực FDI vẫn chiếm trên 40% tổng nguồn vốn huy động phát triển kinh tế; đóng góp vào GDP cả nước khoảng 30%. Điều đó cho thấy, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có đóng góp rất lớn cho nền kinh tế Việt Nam. Giáo sư Đào Nguyên Cát cũng nhấn mạnh, giải thưởng còn góp phần khẳng định chủ trương, chính sách ngày càng coi trọng vai trò của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong việc phát triển kinh tế, cũng như việc chuyển giao những công nghệ tiên tiến, kinh nghiệm kinh doanh, quản lý cho đội ngũ nhân lực của Việt Nam.

Các doanh nghiệp đoạt giải là những doanh nghiệp hoạt động tốt, có đóng góp cho nền kinh tế; doanh nghiệp có chất lượng hàng hóa hoặc dịch vụ tốt nhất được người tiêu dùng ưa chuộng; doanh nghiệp có phong cách kinh doanh tốt và giải cho các doanh nghiệp nổi trội nhất từng mặt. Năm nay, lĩnh vực kinh doanh bất động sản và dịch vụ có số doanh nghiệp đạt giải cao nhất (25%); tiếp đến là nông, lâm, ngư nghiệp, thực phẩm, bia, nước giải khát (14%); xây dựng và vật liệu xây dựng (14%)...

Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho 80 doanh nghiệp, bao gồm: Công ty TNHH AON Việt Nam, Tổ chức Giáo dục và Đào tạo APOLO Việt Nam, Hệ thống siêu thị BIG C, Công ty Cổ phần ACECOOK Việt Nam, Công ty Khoáng sản Bình Định, Việt Nam-Malaysia, Công ty TNHH một thành viên BIOSEED Việt Nam, Công ty TNHH BLUESCOPE STEEL Việt Nam, Công ty Cổ phần phát triển nhà DAEWON-Thủ Đức, FRASER SUITES HANOI, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ GREAT EASTERN Việt Nam, Công ty TNHH Khách sạn Nhà hát, Công ty Hon đa Việt Nam, Công ty TNHH Bia Huế, Công ty TNHH ILA Việt Nam, Công ty INDOCHINA LAND...

* Ngày 24-1, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm và Chương trình trao Giải thưởng “Thương mại dịch vụ Việt Nam - Vietnam Top Trade Services awards 2009” cho 100 Doanh nghiệp và 10 Doanh nhân. Theo đó, cơ cấu giải thưởng gồm: 10 Doanh nghiệp Xuất sắc 2009; 10 Doanh nhân Xuất sắc 2009; 30 Doanh nghiệp tiêu biểu 3 năm Liên tiếp được trao giải (2007 - 2009); 60 Doanh nghiệp tiêu biểu 2009.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh nhấn mạnh: Trong sự nghiệp xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa, Đảng và Nhà nước ta hướng về mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, trong đó hết sức coi trọng vai trò của các doanh nghiệp, doanh nhân. Đó cũng là cơ sở để Bộ Công Thương quyết định tổ chức bình xét, lựa chọn và trao giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam - Vietnam Top trade services từ năm 2007 đến nay. Do vậy, việc bình chọn, tuyên dương và trao giải thưởng quan trọng này cũng như hai lần trao giải trước (năm 2007 và 2008) hướng tới mục tiêu tuyên dương và nâng cao uy tín cho doanh nghiệp đạt thành tích cao trong hoạt động thương mại, dịch vụ và sản xuất công nghiệp trong nước, khu vực và quốc tế; tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Thương mại, Dịch vụ và Sản xuất Công nghiệp. Đồng thời, thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế và giới thiệu Thương hiệu Việt thông qua 60 cơ quan Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài và tham gia vào chương trình Thương hiệu Quốc gia.

THÚY HIỀN - UYÊN HƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết