11/04/2009 - 07:44

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Trao đổi văn hóa có ý nghĩa quan trọng tăng cường tình đoàn kết Việt - Nhật

* Phó Chủ tịch nước và Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tiếp các vị khách nước ngoài

Chiều 10-4, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp ông Tsutsui Toyoharu, Tổng Thư ký Hội Giao lưu văn hóa Nhật - Việt (JVCA), đơn vị đồng tổ chức Lễ hội hoa Anh Đào Nhật Bản tại Việt Nam năm 2009, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao các hoạt động của JVCA trong lĩnh vực trao đổi văn hóa giữa hai nước. Chủ tịch nước khẳng định, bên cạnh hợp tác kinh tế, các hoạt động trao đổi văn hóa có ý nghĩa quan trọng tăng cường tình đoàn kết, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt - Nhật, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, lãnh đạo Việt Nam và Nhật Bản đều nhận thấy mục tiêu cao nhất là tình hữu nghị giữa hai dân tộc, vì vậy những vụ việc xảy ra gần đây đã được hai nước xử lý một cách thấu tình, đạt lý. Thông qua các lĩnh vực hợp tác, Nhật Bản đã chia sẻ với Việt Nam nhiều kinh nghiệm của một đất nước không có nhiều nguồn tài nguyên, nhưng đã phát triển vượt bậc nhờ vào trí tuệ của dân tộc mình. Chủ tịch nước đánh giá cao ông Tsutsui Toyoharu, trên cương vị là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Capital Partners (Nhật Bản), đã có nhiều nỗ lực vận động các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Khẳng định Việt Nam luôn hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản, Chủ tịch nước mong ông Tsutsui Toyoharu tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư mạnh hơn nữa vào Việt Nam.

Chia sẻ ý kiến với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về lĩnh vực hợp tác kinh tế, ông Tsutsui Toyoharu cho rằng, ngoài nguồn vốn từ Chính phủ Nhật Bản, nguồn vốn đầu tư nước ngoài từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có vai trò quan trọng tạo nền móng cơ bản cho sự phát triển của một đất nước. Ông Tsutsui Toyoharu tin tưởng, việc hai nước đã ký Hiệp định đối tác kinh tế mở ra nhiều tiềm năng mới trong quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện mục tiêu hướng tới quan hệ đối tác chiến lược mà lãnh đạo hai nước đã đề ra từ năm 2006.

* Chiều 10-4, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tiếp ông Paul Polman, Giám đốc điều hành Tập đoàn Unilever đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chúc mừng ông Paul Polman vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Unilever, một trong những Tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới có hoạt động tại hơn 70 nước, chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như: thực phẩm, các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình. Phó Chủ tịch nước cho rằng, Unilever đã đạt được nhiều thành công thời gian qua tại thị trường Việt Nam, tạo được thị phần khá với những sản phẩm được nhiều người Việt Nam ưa chuộng. Phó Chủ tịch nước cũng đánh giá cao việc Unilever ngoài các hoạt động sản xuất kinh doanh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, cộng đồng, đặc biệt, Unilever có quan hệ hợp tác tốt với Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Y tế,... tạo được nhiều chương trình giúp đỡ phụ nữ, trẻ em cải thiện và nâng cao đời sống; quỹ Unilever Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào các hoạt động nhân đạo. Phó Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để Unilever sản xuất kinh doanh và bày tỏ hy vọng trong thời gian tới Unilever sẽ tiếp tục có những đóng góp cho xã hội và đạt được những thành công lớn tại Việt Nam.

* Ngày 10-4, tại Hà Nội, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc Vũ Tiến Lộc đã tiếp và nói chuyện thân mật với ông Lý Hi Uyên, Trưởng tộc dòng họ Lý Hoa Sơn (hậu duệ của Hoàng tử Lý Long Tường) và 3 đại biểu đại diện dòng họ Lý Tinh Thiện (hậu duệ của Hoàng tử Lý Dương Hoán) do ông Lý Man Su dẫn đầu, nhân các hậu duệ về dâng hương lễ hội Đền Đô- nơi thờ 8 vị vua nhà Lý tại Bắc Ninh.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc Vũ Tiến Lộc hoan nghênh các đại biểu của hai dòng họ Lý từ Hàn Quốc về Việt Nam tìm hiểu nguồn cội dòng tộc của mình; bày tỏ mong muốn những lớp con cháu hậu duệ của hai chi họ Lý tiếp tục là cầu nối hữu nghị, thúc đẩy giao lưu văn hóa, kinh tế giữa nhân dân Việt Nam-Hàn Quốc, cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Được biết, chi họ Lý Tinh Thiện sống trên đất Hàn Quốc được khoảng 900 năm, hiện có gần 4.000 người. Như vậy, theo gia phả của chi họ này thì Hoàng tử Lý Dương Hoán đến Hàn Quốc trước Hoàng tử Lý Long Tường khoảng 100 năm và đây là lần đầu dòng họ Lý Tinh Thiện tìm về nguồn cội Việt Nam.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết