07/11/2017 - 10:41

Tổng thống Zimbabwe dọn đường cho vợ làm lãnh đạo 

Theo Reuters, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe sẽ bổ nhiệm một phụ nữ giữ chức phó tổng thống sau đại hội đặc biệt của đảng ZANU-PF cầm quyền vào tháng 12. Trong một tuyên bố mới đây, Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe (ảnh)  cũng nói rằng không có gì sai trái nếu ông Mugabe bổ nhiệm bà vào ghế phó tổng thống.

Ảnh: AFP

Trước đó, nhà lãnh đạo 93 tuổi hôm 4-11 đã đe dọa sa thải Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa, cáo buộc ông này xúi giục tư tưởng bè phái nhằm tranh thủ sự ủng hộ trước thềm đại hội sắp tới. Ông Mnangagwa - nhân vật từng được xem là có khả năng kế nhiệm ông Mugabe - đã trở nên bất hòa với tổng thống thời gian gần đây.

Trong khi đó, bà Grace Mugabe (52 tuổi) hôm 5-11 tuyên bố đã sẵn sàng tiếp quản vị trí của chồng. Còn tại buổi vận động trước đó 1 ngày của ZANU-PF tại thành phố Bulawayo, bà cho biết đảng cầm quyền sẽ sớm sửa đổi hiến pháp nhằm đảm bảo rằng một trong 2 phó tổng thống là phụ nữ. Theo AFP, động thái sửa đổi hiến pháp sẽ có khả năng đưa Đệ nhất phu nhân Zimbabwe lên thay thế ông Mnangagwa, cũng như dọn đường cho bà kế nhiệm chồng.

Được biết kể từ khi nắm quyền  vào năm 1980, ông Mugabe liên tục từ chối chọn ra người kế nhiệm mình.

HẢI NGUYỆT

Chia sẻ bài viết