16/06/2022 - 06:58

Tổng thống Venezuela bất ngờ thăm Qatar 

Theo phóng viên TTXVN tại vùng Vịnh, ngày 14-6, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã có chuyến thăm không báo trước tới Qatar, quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ đã từng giúp chính quyền Caracas ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế.

Tổng thống Venezuela Maduro (trái) và Quốc vụ khanh Qatar Muraikhi. Ảnh: Reuters

Tổng thống Venezuela Maduro (trái) và Quốc vụ khanh Qatar Muraikhi. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn chính thức của Qatar (QNA) đưa tin Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại của Qatar, Sultan bin Saad Al Muraikhi đã đón nhà lãnh đạo Venezuela tại Sân bay quốc tế Doha. Tổng thống Maduro dự kiến ở thăm Qatar 2 ngày.

Ông Maduro đang thực hiện chuyến công du khu vực Trung Đông. Theo đó, ông đã thăm Iran cuối tuần qua và đã ký một thỏa thuận hợp tác 20 năm với nước cộng hòa Hồi giáo này. Ngày 13-6, ông Maduro đã thăm Kuwait. Trước đó, ông đã thăm Algeria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Iran hiện là một trong những đồng minh chủ chốt của Venezuela. Hai nước đều đang phải chịu những lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ. Trong khi đó, Qatar là đồng minh quan trọng của Mỹ. Tuy nhiên, năm 2014, Tổng thống Maduro cho biết các ngân hàng Qatar đã hỗ trợ Venezuela bằng những khoản cho vay đáng kể trong bối cảnh quốc gia ở Nam Mỹ này rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Ngày 13-6, Tổng thống Maduro cùng Phu nhân Cilia Flores và các quan chức cấp cao của Venezuela, trong đó có các bộ trưởng Ngoại giao, Nông nghiệp, Truyền thông, Du lịch và Vận tải đã thăm Kuwait. Phát biểu tại Kuwait, ông Maduros cho biết “chuyến công du cần thiết này nhằm tái kích hoạt các quan hệ hợp tác, tương đồng, đoàn kết, anh em”.

VIỆT KHOA

Chia sẻ bài viết