10/10/2009 - 09:09

Tổng thống Obama đoạt Giải Nobel Hòa bình 2009

Ông Obama sẽ nhận giải Nobel Hòa bình năm 2009 với phần thưởng trị giá 1,4 triệu USD tại lễ trao giải ở Oslo (Na Uy) vào ngày 10-12 tới. Ảnh: AP

(TTXVN)- Ngày 9-10, tại Oslo, Ủy ban Giải Nobel Hòa bình của Na Uy công bố Giải Nobel Hòa bình năm 2009 thuộc về đương kim Tổng thống Barack Obama, chưa đầy một năm sau khi ông được bầu là người đứng đầu nước Mỹ.

Theo Ủy ban Giải Nobel Hòa bình Na Uy, ông Obama được tôn vinh vì đã có những “nỗ lực đặc biệt” trong việc củng cố nền ngoại giao quốc tế và sự hợp tác giữa các dân tộc, mang lại cho thế giới hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn. Ủy ban đặc biệt nhấn mạnh nhãn quan cũng như việc làm của ông vì một thế giới phi hạt nhân có tầm quan trọng đặc biệt và cho rằng ông đã tạo ra một môi trường mới trong nền chính trị quốc tế. Theo đánh giá của ủy ban, trong gần 9 tháng cầm quyền, ông Obama đã kêu gọi giải trừ vũ khí hạt nhân, nỗ lực khởi động lại tiến trình hòa bình Trung Đông đang bị bế tắc và những cam kết về giải quyết các vấn đề môi trường.

Tổng thống Obama sinh ngày 14-8-1961 ở Honolulu, Hawaii, cha là người Kenya, mẹ là người da trắng bang Kansas, Mỹ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Columbia năm 1983, ông bị “ám ảnh” với ý nghĩ sẽ làm điều gì đó để thay đổi. Năm 1985, ông chuyển từ New York đến Chicago, llinois và làm việc trong ba năm như một nhà tổ chức cộng đồng tại một khu vực Mỹ - Phi nghèo khó. Sau đó, ông ghi tên vào Trường Luật Harvard. Sau khi tốt nghiệp, ông trở về Chicago thực hiện quyền dân sự và dạy về Hiến pháp tại Đại học Chicago. Ông đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử ngày 4-11-2008 và trở thành tổng thống da màu đầu tiên ở Mỹ.

Ông Obama là nhân vật cấp cao thứ ba thuộc Đảng Dân chủ Mỹ giành giải Nobel Hòa bình trong một thập kỷ qua, sau cựu Phó Tổng thống Al Gore năm 2007 và cựu Tổng thống Jimmy Carter năm 2002.

Việt Nam hy vọng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đóng góp tích cực vào việc bảo vệ hòa bình

Ngày 9-10-2009, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Ủy ban Giải Nobel Na Uy vừa mới công bố trao cho Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama Giải Nobel Hòa bình 2009, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói: “Với việc Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Barack Obama được Ủy ban Giải Nobel Na Uy quyết định trao Giải Nobel Hòa bình năm 2009, chúng tôi hy vọng Tổng thống Obama sẽ đóng góp tích cực vào việc bảo vệ hòa bình - mục tiêu của giải thưởng này”.


Chia sẻ bài viết