04/11/2016 - 10:13

Căng thẳng đường đua vào Nhà Trắng:

Tổng thống Obama chỉ trích FBI

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 2-11, đã bất ngờ lên tiếng chỉ trích việc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) công bố quyết định mở lại điều tra bê bối sử dụng email riêng của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton, giữa lúc ngày bầu cử đang cận kề.

Theo quan điểm của Tổng thống Obama, hoạt động điều tra nên dựa trên chuẩn mực có căn cứ đầy đủ thay vì "những đồn đoán, thông tin thiếu xác thực hoặc nguồn tin rò rỉ". Ông chủ Nhà Trắng nhắc lại bê bối dùng email riêng của bà Clinton trước đây đã được điều tra kỹ lưỡng. Theo đó, FBI, Bộ Tư pháp và điều tra của Quốc hội Mỹ đều kết luận ứng viên đảng Dân chủ "mắc một số sai lầm nhưng không đủ lý do để truy tố". Tổng thống Obama cho rằng hiện tại sai lầm không mang động cơ của bà Clinton đang bị phóng đại, thậm chí trở thành cuộc tranh cãi chính trị. Vì thế, theo Tổng thống Obama, động thái gần đây của FBI sẽ gây ảnh hưởng đến ứng viên đảng Dân chủ bởi nó dấy lên nghi ngại về hành vi của bà Clinton và những lời đồn thổi đó có thể tác động quyết định của cử tri.

Tổng thống Obama tại chiến dịch vận động cho bà Clinton hôm 1-11. Ảnh: Reuters

Đây là phản ứng công khai đầu tiên của Tổng thống Obama nhằm vào quyết định của Giám đốc FBI James Comey về việc mở lại cuộc điều tra đối với bà Clinton. Song, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh những ý kiến trên không có nghĩa ông muốn can thiệp vào quá trình thực thi pháp luật. Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Nhà Trắng Eric Schultz cũng khẳng định tuyên bố của ông Obama không phản ánh bất kỳ thay đổi nào trong quan điểm trước đó của Nhà Trắng và chính phủ vẫn đang tuân thủ các quy tắc, luật lệ giới hạn cơ quan chấp pháp can dự quá trình điều tra.

Theo giới quan sát, ông Obama tuy không đề cập trực tiếp đến ông Comey và cũng không dùng từ ngữ lên án gay gắt như phản ứng từ đảng Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa, nhưng rất hiếm tổng thống nào đưa ra lời chỉ trích nhằm vào một cơ quan thực thi pháp luật liên bang như vậy. Điều này phản ánh lo lắng ngày càng tăng của đảng Dân chủ về khả năng cạnh tranh của đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump, cũng như chính Tổng thống Obama trước sự sụt giảm tỷ lệ ủng hộ từ cộng đồng người Mỹ gốc Phi trong số cử tri có khả năng đi bầu.

Trong bài phát biểu với người ủng hộ tại Bắc Carolina, Tổng thống Obama đã kêu gọi cử tri đảng Dân chủ thuộc mọi sắc tộc đi bỏ phiếu và ủng hộ cho bà Clinton. Ông Obama khẳng định ông hiểu, ủng hộ và tin tưởng sự minh bạch của bà Clinton có thể đảm bảo một tương lai tốt đẹp cho các thế hệ sau. Trái lại, ông chủ Nhà Trắng cảnh báo ứng viên Trump của đảng Cộng hòa đang là "mối đe dọa không chỉ cho nhân quyền nước Mỹ mà của cả thế giới". "Tôi phải nói với bạn điều này. Công bằng ở trên lá phiếu. Lẽ phải nằm trên lá phiếu. Công lý cũng thể hiện trên lá phiếu. Sự phát triển và nền dân chủ của chúng ta phụ thuộc vào lá phiếu" – Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Kết quả thăm dò dư luận cho thấy cuộc đua giữa bà Clinton và ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đang ở khoảng cách sít sao kể từ sau công bố của Giám đốc FBI. Thậm chí một khảo sát còn cho thấy tỉ phú Trump đã vượt lên dẫn trước bà Clinton về tỷ lệ ủng hộ.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Dân Mỹ đang "phát mệt" vì bầu cử

Ngày 8-11, cử tri Mỹ sẽ tiến hành lựa chọn một trong 2 ứng viên mà nhiều người trong số họ cho là "không được ưa chuộng nhất trong lịch sử bầu cử" để làm tổng thống. Tuy nhiên, gần như mọi người đều chờ đợi ngày kết thúc cuộc đua vào Nhà Trắng mà họ ví như chương trình thực tế tồi tệ về chính trị giữa ông Trump và bà Clinton.

Theo AFP, "mệt mỏi và gần như phát bệnh" là tâm lý người dân Mỹ đang chịu đựng trong một mùa bầu cử mà theo họ là "đầy tính thù địch" với những lời lẽ xúc phạm, đả kích và miệt thị mà hai ứng viên nhắm vào nhau. "Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống thế này" – một cử tri đi bỏ phiếu sớm cho biết. "Đó là sự tra tấn và chúng ta đang bị tổn thương với những diễn biến ngày một tồi tệ, thô tục và gây chia rẽ sâu sắc. Tôi sẽ rất vui mừng khi bầu cử kết thúc" – một cử tri khác cho biết.

Chia sẻ bài viết