25/10/2012 - 10:08

Tổng thống Nam Phi bị cáo buộc lạm dụng công quỹ

Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền của Tổng thống Jacob Zuma (ảnh) sẽ tiến hành đại hội bầu ban lãnh đạo mới vào cuối năm nay. Ông Zuma đã không giấu tham vọng tiếp tục tại vị. Tuy nhiên, dư luận Nam Phi đang "nổi sóng", cáo buộc nhà lãnh đạo này lạm dụng hàng chục triệu USD công quỹ để tu bổ, sửa sang khu dinh thự cũ cho gia đình mình tại làng quê nghèo.


Khu dinh thự tại làng quê của Tổng thống Zuma tọa lạc dưới thung lũng Nkandla, huyện uThungulu, tỉnh Tây Nam KwaZulu-Natal có dáng vẻ hết sức nguy nga, tráng lệ sau khi được "đại tu". Báo chí nước này gọi nó bằng biệt danh "Dinh Zuma" (Zumaville).

 

Hàng loạt các hạng mục được tu bổ gồm một hàng rào an ninh kiên cố, một trung tâm chăm sóc y tế, hệ thống trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, một sân đáp máy bay trực thăng, một sân tennis, một sân bóng đá cùng với nhiều hạng mục trang trí nội ngoại-thất sang trọng khác. Các con đường phẳng lặng, cực kỳ sạch sẽ, tinh tươm dẫn vào làng và xung quanh khu dinh thự được "bao bọc" bởi những bức tường có mái che cũng sắp hoàn tất.

Khi thông tin trên lan rộng trong công chúng, phát biểu trước một nhóm các doanh nghiệp, Tổng thống Zuma cho biết gia đình ông, chứ không phải chính quyền đã bỏ tiền ra xây dựng khu dinh thự, nhưng lại nói rằng ông không biết gì việc các công trình an ninh xung quanh khu dinh thự đã được các bộ, ngành giúp nâng cấp cũng như chi phí. Bộ Công chính Nam Phi sau đó cho rằng việc sửa sang có liên quan mật thiết đến vấn đề an ninh của ông Zuma với tư cách là nguyên thủ quốc gia như nhiều dinh thự tổng thống của các nước khác.

Tuy nhiên, dù các thành viên gia đình của ông Zuma chi trả phần lớn chi phí xây dựng trên cũng đã đặt ra nhiều nghi vấn về nguồn tài chính cá nhân khổng lồ của gia đình ông Zuma, đặc biệt là trong bối cảnh một bộ phận không nhỏ dân chúng Nam Phi còn nghèo khó và bản thân Tổng thống Zuma năm 2009 từng bị tố cáo tham nhũng. Vả lại, dù Bộ Công chính Nam Phi từ chối công bố chi phí, nhưng báo chí địa phương cho biết số tiền tiêu tốn của Chính phủ Nam Phi cho những phần việc có liên quan đến dinh thự Zuma lên tới khoảng 27 triệu USD.

Đặc biệt nhạy cảm hơn, công trình như vậy được xây dựng trong lúc chính quyền và cá nhân Tổng thống Zuma đang bị dư luận Nam Phi chỉ trích vì không thể đứng về phía hàng triệu công nhân quặng mỏ trong cuộc chiến bảo vệ quyền lợi của thợ mỏ trước các tập đoàn tư bản khai khoáng kếch xù. Những cuộc đụng độ giữa cảnh sát và thợ mỏ đã nổ ra làm hàng chục thợ mỏ thiệt mạng. Làn sóng đình công của những người thợ mỏ với đồng lương ít ỏi đang lan rộng ở khắp các thành phố trên cả nước, đòi ban lãnh đạo Liên đoàn Thợ mỏ Quốc gia (NUM) từ chức, vì cho rằng họ đã làm giàu trên lưng người lao động.

Đây là cuộc khủng hoảng xã hội tồi tệ nhất mà nền kinh tế lớn nhất lục địa đen phải đối mặt kể từ sau chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid. Các nhà phân tích cảnh báo nếu tình trạng bất ổn không nhanh chóng được giải quyết, GDP của nền kinh tế lớn nhất châu Phi này sẽ thiệt hại nặng nề, làm lung lay cả vai trò cầm quyền của ANC.

ĐỨC TRUNG (Theo New York Times và Sunday Times)

Chia sẻ bài viết