10/07/2013 - 14:25

Tổng thống lâm thời Ai Cập công bố thời gian bầu cử

Tổng thống lâm thời Adli Mansour. Ảnh: AFP

Hôm 8-7, Tổng thống lâm thời của Ai Cập Adli Mansour đã ra sắc lệnh công bố thời gian biểu cho các cuộc bầu cử, trong nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị với những cuộc biểu tình đẫm máu hiện nay, sau khi Mohamed Morsi bị quân đội lật đổ hồi tuần qua.

Theo hãng tin Anh Reuters, sắc lệnh của ông Mansour vạch ra “lộ trình” chuyển tiếp ở Ai Cập sẽ diễn ra trong 6 tháng. Cụ thể, sẽ có 5 tháng cho việc sửa đổi Hiến pháp vốn do phe Hồi giáo soạn thảo và quá trình này sẽ trải qua cuộc trưng cầu dân ý trước khi tổ chức bầu cử Quốc hội trong vòng một tháng. Với thời gian biểu trên, bầu cử Quốc hội ở Ai Cập có thể diễn ra vào giữa tháng 2-2014. Sau đó, Quốc hội mới sẽ nhóm họp trong một tuần để ấn định ngày tiến hành bầu cử tổng thống. Ngoài ra, sắc lệnh của ông Mansour cũng cho biết sẽ thành lập một ủy ban gồm các nhà lãnh đạo chính trị, an ninh, tôn giáo tham gia sửa đổi Hiến pháp và trưng cầu dân ý.

Về phe Hồi giáo, tổ chức Huynh đệ Hồi giáo vẫn chưa phản ứng trước sắc lệnh trên, song trước đó tổ chức thân với ông Morsi khẳng định sẽ không tham gia bất cứ tiến trình chính trị nào do chính phủ lâm thời đề xuất.

Kế hoạch bầu cử ở Ai Cập được đưa ra giữa lúc các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ ông Morsi với phe đối lập, đặc biệt là với quân đội, diễn ra dữ dội, khiến cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại. Sau vụ binh lính Ai Cập được cho đã “bắn vào” người ủng hộ ông Morsi ở Thủ đô Cairo, làm ít nhất 51 người thiệt mạng hôm 8-7, Tổng thống lâm thời Mansour đã yêu cầu thành lập một ủy ban tư pháp để điều tra vụ việc được cho là đẫm máu nhất kể từ khi ông Morsi bị lật đổ.

THANH BÌNH (Theo Reuters, Guardian)

 

Chia sẻ bài viết