04/08/2017 - 13:40

Tổng thống Brazil tạm thoát hiểm

Hôm 2-8, Hạ viện Brazil đã bỏ phiếu bác cáo buộc tham nhũng đối với Tổng thống Michel Temer, giúp nhà lãnh đạo 77 tuổi tránh bị Tòa án Tối cao đưa ra xét xử, động thái có thể “thổi bay” ghế tổng thống của ông.

Với kết quả 263 phiếu ủng hộ so với 228 phiếu chống ông Temer, phe đối lập đã không thể giành được 2/3 số phiếu tại Hạ viện để cáo buộc hình sự được trình lên Tòa án Tối cao.

Chiến thắng này cũng đặt ra khả năng ông Temer hiện có thể nhắm tới cải cách hệ thống lương hưu được cho là mấu chốt trong việc ngăn chặn tình trạng thâm hụt ngân sách và khôi phục niềm tin của giới đầu tư.

Trong khi cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, thì dân chúng lại không cho thấy dấu hiệu chấp nhận các cải cách. Cùng với đó là tỷ lệ ủng hộ ông Temer hiện chỉ còn 5%, nên sắp tới có thể sẽ xảy ra các cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố.

Với việc không nhận được sự ủng hộ của cử tri, Tổng thống Temer và các chương trình cải cách của ông sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào sự ủng hộ tiếp theo của Quốc hội.

Chưa hết, trong vài tuần tới Tổng thống Temer có thể sẽ đối mặt với các cáo buộc tham nhũng khác.

Hồi tháng 6, Tổng công tố liên bang Rodrigo Janot cáo buộc ông Temer dàn xếp để nhận hối lộ tổng cộng 12,2 triệu USD từ hãng sản xuất thịt hộp lớn nhất thế giới JBS SA.

Tổng công tố Janot cho biết sẽ đệ trình thêm ít nhất 2 cáo buộc liên quan đến hối lộ khác chống Tổng thống Temer trước khi ông thôi chức vào giữa tháng 9.

Vị tổng công tố này còn khẳng định ông có bằng chứng Tổng thống Temer tìm cách cản trở công lý khi ủy quyền thanh toán số tiền lớn cho cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha, người đang thụ án tù 15 năm vì tội tham nhũng.

THANH BÌNH (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết