26/03/2020 - 07:10

Tổng thống Brazil lại xem thường COVID-19 

Hôm 24-3, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tiếp tục cáo buộc truyền thông nước này tìm cách thổi phồng nỗi sợ hãi về đại dịch COVID-19 trên toàn quốc.

Tổng thống Bolsonaro bắt tay người ủng hộ trong cuộc tuần hành hôm 15-3. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Bolsonaro khẳng định số người chết do COVID-19 ở Ý cao mà truyền thông đưa tin đậm nét là do dân số già và thời tiết lạnh của nước này. Do vậy, ông nói kịch bản khủng khiếp tại Ý sẽ không diễn ra ở Brazil.

Lãnh đạo Brazil còn lên tiếng phản đối chính sách hà khắc của một số bang tại quốc gia Nam Mỹ, yêu cầu các địa phương dỡ bỏ hạn chế về giao thông công cộng, ngừng đóng cửa các cơ sở kinh doanh và trường học cũng như không tiếp tục cấm người dân ra khỏi nhà. “Những gì đang xảy ra trên khắp thế giới đã chỉ ra rằng nhóm có nguy cơ là những người trên 60 tuổi. Vậy tại sao phải đóng cửa trường học? 90% chúng ta sẽ không có triệu chứng nếu nhiễm bệnh”- Tổng thống Bolsonaro nói.

Phát biểu trên được đưa ra khi Thống đốc bang Sao Paulo - Joao Doria - tuyên bố phong tỏa toàn bang trong 15 ngày nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Sao Paulo, bang đông dân và quan trọng nhất về kinh tế của Brazil, hiện được xem là “tâm dịch” của nước này. Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro, Marcello Crivella, ra lệnh đóng cửa vô thời hạn các cơ sở kinh doanh và trường học trong thành phố. Thống đốc bang Rio de Janeiro là Wilson Witzel cũng triển khai những biện pháp quyết liệt để đối phó COVID-19.

Trong lúc Tổng thống Bolsonaro phát biểu, nhiều người dân Brazil tự cách ly trong nhà đã gõ xoong nồi nhằm phản đối thái độ khó hiểu của vị lãnh đạo cực hữu này đối với đại dịch, vốn lây nhiễm cho hơn 420.000 người và cướp đi sinh mạng của 19.000 người trên thế giới (tính đến chiều 25-3). Chính khách 65 tuổi đang đối mặt nhiều chỉ trích vì liên tục đánh giá thấp mối nguy hiểm của COVID-19, xem đây là “trò bịp” của giới truyền thông. Ban đầu Tổng thống Bolsonaro ám chỉ SARS-CoV-2 là “sự tưởng tượng”, rồi khi giới chức trách khuyến cáo người dân tránh tụ tập đông người, ông lại bắt tay với những người ủng hộ tại cuộc tuần hành phản đối quốc hội và tòa án tối cao ở thủ đô Brasilia hôm 15-3.

Trong bài phát biểu kể trên, Tổng thống Bolsonaro còn nói ông sẽ chẳng cảm thấy gì hoặc nếu bị ảnh hưởng thì cũng chỉ như “một trận cúm nhẹ”. Trong phản ứng của mình, Chủ tịch Thượng viện Brazil - Davi Alcolumbre - cho rằng nước này cần “sự lãnh đạo có trách nhiệm, nghiêm túc” và đây không phải là thời điểm để công kích báo giới hoặc các quan chức khác. Ông Alcocumbre đang tự cách ly tại nhà do dương tính với COVID-19.

Riêng đối với Tổng thống Bolsonaro, gần đây ông tuyên bố đã xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, thông tin này gây hoài nghi, sau khi truyền thông Brazil cho biết bệnh viện quân đội nơi Tổng thống xét nghiệm đã giấu danh tính hai người trong danh sách các ca dương tính vì lý do “bảo mật”.

Brazil hiện là quốc gia bị COVID-19 hoành hành dữ dội nhất trong khu vực Mỹ Latinh. Tính đến chiều 25-3, số ca tử vong do mắc COVID-19 ở nước này lên tới 46 người, với tổng số ca nhiễm là 2.247.

HẠNH NGUYÊN (Theo AP, Guardian)

Chia sẻ bài viết