04/04/2020 - 06:47

Tổng thống Brazil “đơn độc” giữa dịch COVID-19 

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đang đối mặt tình trạng bị cô lập khi nhiều quan chức nội các phản đối ý định của nhà lãnh đạo cực hữu nhằm nới lỏng quy định kiểm soát dịch COVID-19 đối với 210 triệu dân quốc gia Nam Mỹ.

Mâu thuẫn giữa Tổng thống Bolsonaro (trái) và Bộ trưởng Mandetta đang chia rẽ nội các Brazil. Ảnh: Tribuna do Paraná

Số liệu của Bộ Y tế Brazil cho thấy số người nhiễm và tử vong do COVID-19 ở nước này đang tăng mạnh, lên tới lần lượt 8.066 và 327 người tính tới ngày 3-4. Cũng theo cơ quan này, Brazil sắp bước vào giai đoạn căng thẳng trong cuộc chiến chống COVID-19 khi nguồn cung thiết bị y tế và bảo hộ sắp hết hàng trong những tuần tới.

Trước tình hình hiện nay, Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta cho biết đã đề nghị sự hỗ trợ từ Mỹ và Trung Quốc để đối phó đại dịch. Riêng với người dân, ông Mandetta tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách cộng đồng, hạn chế tụ tập đông người để ngăn COVID-19 lan rộng. Nhưng do quan ngại tác động tiêu cực lên kinh tế, Tổng thống Bolsonaro đã nhiều lần phớt lờ lời kêu gọi của Bộ Y tế Brazil và hạ thấp mức độ ảnh hưởng của COVID-19 khi mô tả bệnh này chỉ như “cúm nhẹ”. Tại cuộc họp khẩn mới đây, ông Bolsonaro còn đề nghị nới lỏng việc “cách ly xã hội” và kêu gọi người dân đi làm trở lại vào tuần tới. Trước đó, tổng thống đã chỉ trích Bộ trưởng Mandetta “thiếu khiêm tốn và vượt quá giới hạn”.

Trước đề nghị trên, Reuters dẫn nhiều nguồn tin tiết lộ hàng loạt quan chức cấp cao Brazil, bao gồm Bộ trưởng Tư pháp Sergio Moro đã đứng về phía ông Mandetta khi ủng hộ ưu tiên giải quyết khủng hoảng sức khỏe cộng đồng hơn là kinh tế. Ngay cả các sĩ quan quân đội hàng đầu vốn trung lập nay cũng có xu hướng ủng hộ ông Mandetta. Trong đó, Chánh Văn phòng Nội các xuất thân từ quân đội Walter Braga nói rõ việc loại Bộ trưởng Mandetta khỏi chính phủ hiện nay là điều không thể.

Còn tại quốc hội, thượng nghị sĩ Major Olimpio cho biết tất cả đảng chính trị đều phản đối đề nghị của ông Bolsonaro nhằm nới lỏng việc “cách ly xã hội”. Là một trong những nhà lập pháp trung thành với ông Bolsonaro, nhưng nghị sĩ Olimpio thừa nhận cách tiếp cận của tổng thống về đại dịch COVID-19 có phần không đúng. Một số đảng đối lập Brazil thì cáo buộc ông Bolsonaro là “mối đe dọa” cộng đồng khi xem nhẹ các khuyến nghị về sức khỏe, tiếp tục xuất hiện trước công chúng để bắt tay, chụp ảnh chung cùng người ủng hộ. Nhiều chính trị gia thậm chí kêu gọi tiến hành thủ tục luận tội chống lại Tổng thống Bolsonaro vì cách giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay.

Một số trang mạng xã hội cũng đã gỡ bỏ các thông tin phản khoa học về COVID-19 mà nhà lãnh đạo Brazil đăng tải.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết