12/11/2012 - 14:57

Tổng giám đốc BBC từ chức sau một chương trình “nhầm lẫn”

George Entwistle (trái) tuyên bố từ chức bên cạnh Chủ tịch BBC Chris Patten. Ảnh: Guardian

Hôm 10-11, George Entwistle, tổng giám đốc hãng tin Anh BBC đã tuyên bố từ chức sau khi cho phát sóng một chương trình truyền hình có sự nhầm lẫn về cáo buộc một chính khách là người lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Phát biểu trước báo giới, ông Entwistle thừa nhận: "Với tư cách là tổng giám đốc của BBC, tôi chịu trách nhiệm về tất cả các nội dung cũng như một tổng biên tập. Vì vậy tôi đưa ra quyết định cần làm lúc này là từ chức".

Trước đó, Entwistle thừa nhận chương trình thời sự Newsnight phát sóng hôm 2-11 đã "sai lầm về bản chất" khi thực hiện cuộc phỏng vấn một người đàn ông tố cáo một nhân vật cấp cao thuộc đảng Bảo thủ Anh đã lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên hồi thập niên 1980. Chủ tịch của BBC, ông Chris Patten, đã gọi chương trình nhầm lẫn trên là "sản phẩm báo chí kém chất lượng" nhưng ông cũng bày tỏ tiếc nuối: "Việc chứng kiến Entwistle kết thúc sự nghiệp 23 năm tại BBC trong hoàn cảnh bê bối như thế này là một trong những buổi tối đáng buồn nhất trong cuộc đời báo chí của tôi".

Mặc dù BBC không nêu tên vị chính khách trên, nhưng những thông tin xuất hiện trên nhiều trang mạng cho rằng đó là Alistair McAlpine, cựu quan chức cấp cao dưới thời cựu Thủ tướng Margaret Thatcher. Hôm 9-11, ông McAlpine đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc, đồng thời cho biết thêm luật sư của ông sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý đối với các phương tiện truyền thông đã có những cáo buộc sai lệch đối với ông.

Sau đó vài giờ, phía BBC cũng chính thức đưa ra lời xin lỗi đến khán giả và những người liên quan. "Chúng tôi đã phát sóng những cáo buộc của ông Messham nhưng đã không xác định rõ đối tượng liên quan"- BBC nhận lỗi.

Bên cạnh đó, Steve Messham, nhân vật đứng ra tố cáo trong chương trình truyền hình Newsnight cũng đã thông báo đính chính khi cho rằng ông McAlpine chỉ là nạn nhân của sự nhầm lẫn về danh tính. Phát biểu trên BBC, Messham cho biết ông "thành thật xin lỗi" về vụ việc nhầm lẫn trên cũng như mong muốn trả lại công bằng cho những người bị lạm dụng. Cách đây vài tuần, Entwistle cũng đã phải hứng chịu khá nhiều chỉ trích do không kiểm soát nội dung trong chương trình Newsnight.

Từ chức chỉ sau chưa đầy hai tháng giữ ghế tổng giám đốc BBC, Entwistle trở thành vị tổng giám đốc phải "cuốn gói" ra đi nhanh nhất của hãng tin tồn tại 90 năm này.

Bê bối mới này tiếp tục xói mòn uy tín BBC giữa lúc hãng tin danh tiếng này đang đối mặt với nhiều rắc rối từ vụ Jimmy Savile, một người dẫn chương trình truyền hình nổi danh Anh trong những thập niên 60-80 ở thế kỷ trước, bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

MINH TÂM
(Theo Reuters, CNN, Guardian)

Chia sẻ bài viết