28/08/2009 - 08:39

Toàn hệ thống chính trị cùng vào cuộc để ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Đức cho biết: Ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội, các cấp, các ngành, các tổ chức và mọi người dân với sự đồng thuận và quyết tâm cao. Để làm tốt nhiệm vụ này cần sự tuyên truyền phổ biến rộng rãi, lâu dài có hệ thống, trong đó có sự tham gia của các cơ quan truyền thông đại chúng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về xây dựng và thông báo các kịch bản biến đổi khí hậu (BĐKH) ở Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nghiên cứu xây dựng xong kịch bản biến đổi khí hậu làm cơ sở ban đầu để các Bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH.

Các kịch bản biến đổi khí hậu, đặc biệt là mực nước biển cho Việt Nam đã được PGS, TS Trần Thục, Viện trưởng Viện Khoa học khí tượng thủy văn và môi trường lý giải rất cụ thể như: vào cuối thế kỷ 21, nhiệt độ nước ta có thể tăng 2,30C so với trung bình thời kỳ 1980-1999. Mức tăng nhiệt độ từ 1,6 đến 2,80C ở các vùng khí hậu khác nhau. Nhiệt độ ở các vùng phía Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ tăng mạnh hơn ở các vùng phía Nam. Nhiệt độ mùa đông tăng nhanh hơn nhiệt độ mùa hè. Tổng lượng mưa năm và lượng mưa vào mùa mưa ở các vùng nước ta, qua tính toán, đều tăng, trong đó lượng mưa mùa khô có xu hướng giảm, đặc biệt là ở phía Nam. Ở các vùng phía Bắc, mức tăng lượng mưa nhiều hơn so với các vùng khí hậu phía Nam.

PHƯƠNG ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết