05/04/2009 - 08:54

Tổ chức trọng thể Lễ dâng hương Giỗ tổ Hùng Vương năm Kỷ Sửu 2009

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại khu mộ Vua Hùng trong Khu di tích lịch sử Đền Hùng.
Ảnh: NGUYỄN KHANG - TTXVN.

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp mặt kiều bào về dự Lễ

* TP CẦN THƠ: Nhiều hoạt động tưởng nhớ các Vua Hùng, báo công với tiền nhân

Sáng 4-4 (tức mồng 10 tháng 3 năm Kỷ Sửu), tại Đền Thượng trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh - Khu di tích lịch sử Đền Hùng thuộc xã Hy Cương (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ đã long trọng tổ chức Lễ dâng hương Giỗ tổ Hùng Vương năm Kỷ Sửu 2009.

Về dự Lễ dâng hương có: Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, tỉnh Phú Thọ, các thành phố Hà Nội, Cần Thơ, các tỉnh Vĩnh Phúc, Hải Dương, Đồng Nai, Yên Bái, Lào Cai, Hòa Bình, đại biểu kiều bào về dự Giỗ tổ, đông đảo nhân dân từ khắp mọi miền Tổ quốc.

Đúng 7 giờ sáng, trong tiếng nhạc lễ, tiếng chiêng, trống âm vang gợi nhớ về thuở xa xưa, Đoàn dâng hương khởi hành từ sân hành lễ, đi qua Đền Hạ, Đền Trung, rồi lên Đền Thượng. Đi đầu là đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội và vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước”. Tiếp đó là đoàn thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống màu đỏ thắm mang hương hoa, lễ vật cung tiến; đoàn 100 nam thanh niên - tượng trưng cho 100 người con của truyền thuyết Mẹ Âu Cơ- trong trang phục cổ, tay giương cao cờ hội thể hiện sức sống mãnh liệt của con cháu Vua Hùng. Sau các cô gái, chàng trai là đội nhạc lễ, đội rước kiệu lễ và Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, địa phương, nhân dân trong nước và kiều bào ở nước ngoài về dự Giỗ tổ.

Vào lúc 7 giờ 30 phút, trong khí thiêng sông núi và tiếng trống đồng âm vang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Doãn Khánh - Chủ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm Kỷ Sửu 2009 đọc Văn tế Giỗ tổ Hùng Vương, khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ tổ Hùng Vương - ngày quốc lễ của dân tộc, ca ngợi công đức trời biển của các Vua Hùng - những người có công dựng nước Văn Lang, nhà nước đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Bài văn tế cũng thể hiện tâm tư, tình cảm của toàn dân hướng về cội nguồn dân tộc, khích lệ tinh thần yêu nước, củng cố đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với lòng thành kính, tri ân công đức các vua Hùng, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các đại biểu Trung ương, các tỉnh-thành, cùng đông đảo đồng bào trong nước, kiều bào ở nước ngoài đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, đặt vòng hoa trước lăng Hùng Vương.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các đại biểu đã tham dự lễ đặt hoa tại bức phù điêu “Chủ tịch Hồ Chí Minh bên sườn núi Nghĩa Lĩnh nói chuyện với chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong” cách đây 55 năm tại Đền Giếng. Trong tiếng nhạc của bài hát Ca ngợi Hồ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kính cẩn đặt lẵng hoa dưới chân bức phù điêu, thay mặt nhân dân cả nước bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, khắc ghi lời Người căn dặn tại đây vào ngày 19-9-1954: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

* Cũng trong sáng 4-4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp mặt thân mật với đoàn 50 kiều bào tiêu biểu ba thế hệ từ 19 nước trên thế giới về dự Lễ dâng hương Giỗ tổ Hùng Vương năm Kỷ Sửu 2009. Cùng dự cuộc gặp mặt có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn; Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Ngô Đức Vượng.

Các đại biểu kiều bào bày tỏ niềm vinh dự và xúc động được về dự lễ Giỗ tổ; cảm ơn Đảng và Nhà nước quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con về với cội nguồn quê hương, được đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của đất nước. Các đại biểu cũng chia sẻ tâm tư về tình hình đất nước, đóng góp nhiều ý kiến bổ ích với mong muốn nước Việt Nam ngày càng phát triển phồn thịnh. Bà con kiều bào hứa luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau hòa nhập tốt ở nước sở tại, làm hết sức giáo dục các thế hệ con cháu tiếp nối truyền thống yêu quê hương, gắn bó với quê cha đất tổ; mong muốn Đảng và Nhà nước có những chủ chương, chính sách phát triển văn hóa dân tộc, dạy tiếng Việt dành cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước cùng toàn thể đồng bào trong nước luôn trân trọng tình cảm của bà con kiều bào đối với quê hương; mong bà con luôn hướng về cội nguồn, gắng sức truyền lại cho các thế hệ con cháu truyền thống vẻ vang của dân tộc. Chủ tịch nước đề nghị bà con kiều bào đẩy mạnh việc dạy tiếng Việt cho con cháu, giáo dục truyền thống văn hóa Việt, lịch sử 18 đời Vua Hùng dựng nước để các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài sau này giữ được những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Cảm ơn những ý kiến thẳng thắn, chân thực của bà con, Chủ tịch nước nhấn mạnh, trên con đường phát triển, đất nước Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, sự chia sẻ, đóng góp ý kiến giúp đất nước của bà con kiều bào là vô cùng đáng quý.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong bà con kiều bào gắn bó với nước sở tại, chấp hành tốt luật pháp, lao động chăm chỉ, bởi thành công của bà con kiều bào ở nước ngoài cũng là niềm tự hào chung của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, bà con kiều bào cần đẩy mạnh việc giải thích, vận động những người còn chưa hiểu đất nước về với cội nguồn. Chủ tịch nước khẳng định: Đảng và Nhà nước không có thành kiến với những kiều bào còn chưa hiểu rõ về đất nước. Mẹ hiền Việt Nam luôn dang rộng cánh tay đón những người con về với Tổ quốc, kể cả những người từng lầm đường, lạc lối.

* 20 giờ ngày 4-4-2009 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, do Thành ủy, HĐND và UBND TP Cần Thơ tổ chức, diễn ra hoành tráng, trang trọng. Lãnh đạo thành phố và đông đảo nhân dân tham dự lễ.

Phần sân khấu hóa có sự tham gia của hơn 200 diễn viên Nhà hát Tây Đô, Trung tâm Văn hóa Thông tin thành phố và Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều. Các diễn viên tái hiện thời đại Hùng Vương với sự ra đời của nghề nông, cây lúa nước, các nghề thủ công đan đát, dệt vải, buôn bán... Qua đó, khẳng định ý thức tự lực tự cường trong phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội của TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung.

Phần chính lễ, trong không khí trang nghiêm. Giữa hai hàng học trò lễ, kiệu phẩm vật của Đình Thần Thới Bình Tân An và Đình Bình Thủy, các đồng chí lãnh đạo thành phố trong trang phục khăn đóng áo dài đọc chúc văn nhắc nhớ công ơn của các Vua Hùng, báo với tổ tiên những thành tựu của Cần Thơ và dâng hương. Sau đó, trong tiếng nhạc lễ rộn rã, lãnh đạo thành phố phát lộc tổ đến tất cả những người tham dự lễ hội.

* Trước đó, trong buổi sáng, hàng trăm cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tham dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương lần thứ 3, tại Bảo tàng Quân khu, do Cục Chính trị tổ chức. Các nghi thức lên đèn, dâng phẩm vật (gồm các loại bánh dân gian, các loại trái cây đặc sản của ĐBSCL) lên các Vua Hùng diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính. Ở phần khấn nguyện và dâng hương, cán bộ chiến sĩ Quân khu 9 ôn lại truyền thống hào hùng của các thế hệ đi trước trong đấu tranh dựng nước giữ nước và khẳng định luôn làm theo lời Bác Hồ dạy: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Dịp này, Đoàn Nghệ thuật Quân khu 9 biểu diễn nhiều tiết mục ca múa thể hiện niềm tự hào “Con Lạc cháu Hồng” của thế hệ trẻ.

* Tại Đình Thần Thới An (quận Ô Môn), Lễ Giỗ Quốc Tổ diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng, với sự tham dự của đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Sau các nghi thức dâng đèn, dâng hoa, dâng phẩm vật và dâng hương, Ban Tế tự Đình thần Thới An đọc văn khấn hồi hướng công đức các Vua Hùng, báo công với các bậc tiền nhân về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của quận Ô Môn nói riêng và Cần Thơ nói chung. Sau phần lễ là các hoạt động biểu diễn múa lân, văn nghệ, trò chơi dân gian... thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

DƯƠNG ĐỨC DŨNG (TTXVN) – TƯỜNG VI

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại khu mộ Vua Hùng trong Khu di tích lịch sử &

Chia sẻ bài viết