03/08/2021 - 09:43

Tình quân - dân nơi tuyến đầu chống dịch 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cùng với các đơn vị trong tỉnh, Ðồn Biên phòng (BP) Khánh Tiến, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, đã nỗ lực khắc phục khó khăn, ngày đêm bám trụ tuyến đầu để phòng, chống dịch. Ðồng hành với những người lính quân hàm xanh là sự nhiệt tình hỗ trợ của cư dân địa phương.

Trên đoạn biên giới bờ biển do Ðồn BP Khánh Tiến quản lý hiện nay có 3 chốt chống dịch COVID-19 đóng tại các cửa sông, lạch thông ra biển, nơi có nhiều phương tiện của ngư dân địa phương mỗi ngày ra vào vùng biển gần bờ để đánh bắt thủy sản. Ðơn vị còn phân công lực lượng tham gia cùng các lực lượng của địa phương đóng chốt tại những tuyến đường có nhiều người vào địa bàn, theo quyết định của UBND huyện U Minh.

Cán bộ đóng chốt chống dịch tại cửa biển Tiểu Dừa hướng dẫn ngư dân khai báo y tế.

Cán bộ đóng chốt chống dịch tại cửa biển Tiểu Dừa hướng dẫn ngư dân khai báo y tế.

Ðại úy Nguyễn Văn Quơn, Chính trị viên Ðồn BP Khánh Tiến, cho biết: Liên tục nhiều tháng qua đơn vị duy trì 100% quân số, luân phiên trực 24/24 giờ tại các chốt, thường xuyên cập nhật thông tin, nhất là các biện pháp phòng, chống dịch để thực hiện và tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn. Ðơn vị đã phối hợp với UBND xã Khánh Tiến tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới biển. Qua đó, kêu gọi nhân dân trên địa bàn nêu cao tinh thần cảnh giác phòng, chống dịch COVID-19, khi phát hiện có người lạ vào địa bàn, nhanh chóng thông báo cho chính quyền địa phương hoặc lực lượng chức năng gần nhất. Các tổ, chốt cũng thường xuyên tuần tra trên bộ, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hiệu quả hoạt động nhập cảnh trái phép bằng đường biển vào khu vực biên giới biển của tỉnh.

Chốt chống dịch đóng tại cửa biển Tiểu Dừa, xã Khánh Tiến, giáp ranh với xã Vân Khánh Tây, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang, là một trong những chốt dã chiến của Ðồn BP Khánh Tiến được thành lập từ tháng 4-2021. Do điều kiện xa đơn vị và chưa đảm bảo được cơ sở vật chất, nơi ăn, ở của bộ đội nên cán bộ, chiến sĩ đóng chốt tại đây được gia đình anh Lê Thanh Phong, chị Trần Thị Mánh ở ấp 11, cho mượn một phần cơ sở thu mua hải sản để dựng cờ, đóng chốt. Cửa biển Tiểu Dừa không lớn, không có phương tiện trọng tải lớn hoạt động dài ngày trên biển nhưng hằng ngày vẫn có hàng chục lượt phương tiện của ngư dân địa phương ra vào hoạt động đánh bắt thủy sản gần bờ. Trung úy Thái Văn Tol, cán bộ Ðồn BP Khánh Tiến, cho biết: “Từ khi có chốt và được gia đình anh Phong giúp đỡ, công tác kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào địa bàn thuận lợi hơn. Cán bộ, chiến sĩ đóng chốt có nơi ăn, chỗ ở đảm bảo không bị mưa tạt, gió lùa. Hằng ngày vợ chồng anh Phong còn giúp đỡ, hỗ trợ nấu cơm nước cho chúng tôi”.

Chia sẻ khó khăn với bộ đội, anh Phong cho biết: “Trong lúc dịch bệnh phức tạp, vì nhiệm vụ, sức khỏe và bình yên của nhân dân mà anh em phải xa đơn vị, xa gia đình, 3-4 tháng nay chưa được về thăm người thân. Mặc dù phải trực suốt 24/24 giờ tại chốt và thay nhau đi tuần tra dọc tuyến đê biển Tây cùng với Công an, dân quân địa phương, nhiều lúc tuần tra về mưa gió ướt hết người nhưng các anh vẫn không hề than vãn, lúc nào cũng lạc quan vui vẻ nên người dân địa phương ai cũng quý. Còn chuyện cơm nước không đáng là bao, nhà tôi ăn gì các anh ăn nấy, được đóng góp, chia sẻ một phần khó khăn để các anh yên tâm làm nhiệm vụ là gia đình tôi vui rồi”. “Chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của nhân dân địa phương, những người như gia đình anh Phong, chị Mánh; cùng với đó, thủ trưởng đơn vị và Bộ Chỉ huy Bộ đội BP tỉnh cũng thường xuyên đến thăm, động viên nên chúng tôi luôn tự tin, động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - Trung úy Thái Văn Tol bộc bạch.

Theo Ðại úy Nguyễn Văn Quơn, Chính trị viên Ðồn BP Khánh Tiến, ngoài việc lập đóng chốt và tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các tại các điểm xung yếu, các cửa sông, cửa lạch, các tổ, đội công tác địa bàn khác của đơn vị phối hợp với ngành chức năng địa phương đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trong nhân dân; tổ chức tặng quà, phát khẩu trang và dung dịch sát khuẩn hỗ trợ những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 

Hiện nay, trên dọc tuyến biên giới 254km bờ biển của tỉnh Cà Mau, Bộ đội BP tỉnh đã triển khai tất cả các phương tiện của các Ðồn, Hải đội BP thực hiện tuần tra trên biển, gần bờ và trên 30 tổ, chốt tuần tra trên bộ, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hiệu quả hoạt động nhập cảnh trái phép bằng đường biển. Cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 có thể còn kéo dài, với nghĩa tình quân - dân nơi tuyến đầu, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội BP Cà Mau đang ngày đêm bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, đảo và ngăn chặn hiệu quả để dịch COVID-19 không xâm nhập vào địa bàn biên giới biển.

Bài, ảnh: ANH VY

Chia sẻ bài viết