15/04/2020 - 07:17

Tình nguyện vì an ninh phố phường 

Thời gian qua, lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) phường Bình Thủy, quận Bình Thủy phối hợp chặt chẽ với công an phường làm tốt công tác tuần tra, canh gác ngày đêm; tham gia tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phản ảnh kịp thời các trường hợp vi phạm an ninh trật tự (ANTT) để UBND và công an phường có biện pháp ngăn chặn, xử lý... Từ đó góp phần ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tình trạng vi phạm về trật tự xã hội trên địa bàn phường. 

Lực lượng BVDP phường Bình Thủy tham gia phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn bà con tiểu thương chợ Bình Thủy cách phòng, chống dịch COVID-19.

Năm năm qua (giai đoạn 2015-2020), BVDP phường Bình Thủy đã tích cực thực hiện phòng trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phối hợp chặt chẽ với công an, quân sự mở nhiều đợt tấn công, trấn áp tội phạm và các tệ nạn xã hội; bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm, các đoàn đại biểu đến thăm, làm việc tại phường, nhất là các dịp lễ, Tết... Thông qua công tác tuần tra, canh gác, lực lượng đã giải tán 139 thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya; giải quyết hàng chục vụ gây rối trật tự công cộng; bảo vệ hiện trường nhiều vụ va quẹt giao thông và TNGT; bắt hàng chục đối tượng tiêm chích ma túy và trộm cắp vặt; chuyển nhiều đối tượng nghiện ma túy đến cơ sở giáo dục điều trị bệnh. Từ đó kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tình trạng vi phạm về trật tự xã hội trên địa bàn phường đã giảm dần qua từng năm. Nếu như năm 2015 toàn phường xảy ra 19 vụ vi phạm trật tự xã hội, thì năm 2019 giảm còn 13 vụ; bắt 138 đối tượng, phạt hành chính trên 200 triệu đồng.

Hầu hết các thành viên Ban BVDP phường đều nhiệt tình, không ngại khó khăn. Ông Lê Văn Mười, Trưởng Ban Bảo vệ dân phố phường, cho biết: “Mỗi thành viên Ban BVDP phường có hoàn cảnh khác nhau. Tham gia BVDP là tình nguyện không có lương nhưng các thành viên rất nhiệt tình với nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân an tâm lao động sản xuất”.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Hùng (50 tuổi, tổ viên Tổ BVDP khu vực 1) tham gia vào Ban BVDP phường từ những ngày đầu thành lập (năm 2007). Mặc dù gia cảnh ông rất khó khăn, vợ bị tai biến nằm liệt giường, hết ca trực ông phải về chăm sóc vợ, nhưng ông vẫn nhiệt tình tham gia canh gác ngày đêm. Không những vậy, ông còn tham gia đội táng trợ của phường, mai táng miễn phí cho hộ nghèo có người thân qua đời. Hoàn cảnh anh Thạch Bình Yên (người dân tộc Khmer, là tổ viên Tổ BVDP khu vực 6, phường Bình Thủy) cũng khó khăn. Hằng ngày, ngoài thời gian trực tại chốt BVDP khu vực, anh Yên tranh thủ đi làm phụ hồ để kiếm tiền nuôi mẹ già bị viêm phổi và liệt nửa thân người. Thế nhưng, mỗi khi nhận tin báo của người dân có vụ trộm cắp, cướp giật xảy ra, anh nhanh chóng có mặt, góp phần ngăn chặn tội phạm. Vụ trộm cắp tài sản của người dân ở khu vực 2 cách đây khoảng 1 năm, bắt được đối tượng tên Ng.V.Ng. (ở tổ 3, khu vực 1, phường Bình Thủy) lấy trộm 2 chiếc laptop, trị giá trên 10 triệu đồng cũng có sự tham gia của lực lượng Ban BVDP. 

Bản thân ông Lê Văn Mười cũng nhiều lần gặp nguy hiểm vì cố bám theo hai đối tượng chạy xe mô tô giựt dây chuyền của người phụ nữ cùng lưu thông trên đường Lê Hồng Phong, thuộc phường Bình Thủy. Khi nghe người phụ nữ kêu “cướp, cướp...” thì ông Mười vừa tăng tốc độ đuổi theo vừa tri hô, khoảng 200m-300m thì ông đạp xe của đối tượng để khống chế, nhưng ông bị mất đà té ngã. Cùng lúc này người dân phường Bùi Hữu Nghĩa bao vây bắt được hai đối tượng, thu hồi tang vật trả lại cho bị hại. Ông Mười được người dân đưa đi cấp cứu, bị gãy 1 ngón tay và chấn thương đầu. Ông Mười chia sẻ: “Trước đây tôi làm phụ hồ, chứng kiến nhiều vụ trộm, cướp, tệ nạn xã hội xảy ra nên khi cuộc sống gia đình tạm ổn, tôi muốn đóng góp một phần công sức của mình tham gia giữ gìn ANTT và trật tự an toàn xã hội tại địa phương”. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, bên cạnh tuần tra, canh gác, lực lượng BVDP và công an phường thường xuyên tuyên truyền cho người dân và các tiểu thương ở chợ Bình Thủy phòng, chống dịch COVID-19.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thủy, cho biết: “Từng thành viên Ban BVDP phường đều có tinh thần trách nhiệm cao. Thường xuyên phối hợp với công an nắm rõ từng khu vực về tình hình ANTT, kịp thời phát hiện các vụ mâu thuẫn, tranh chấp nội bộ trong nhân dân và các vụ vi phạm trật tự đô thị, trật tự công cộng và trật tự an toàn giao thông, phản ánh kịp thời để lực lượng công an có biện pháp xử lý”. Ban BVDP phường và nhiều cá nhân được Bộ Công an, UBND TP Cần Thơ, quận Bình Thủy và phường khen thưởng vì có nhiều đóng góp trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương giai đoạn 2015-2020.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết