31/12/2009 - 09:05

Tình hình Iran tiếp tục căng thẳng

Người biểu tình đập phá trên đường phố Tehran. Ảnh: AFP

* Tehran cáo buộc nước ngoài kích động bạo lực chống chính phủ

(TTXVN)- Tình hình tại Iran tiếp tục diễn biến căng thẳng khi những người ủng hộ chính phủ ngày 29-12 đã xuống đường tuần hành tại 3 thành phố để phản đối phe đối lập, trong khi các trang web đối lập đưa tin về các vụ bắt giữ mới.

Một trang web đưa tin đã xảy ra đụng độ giữa lực lượng an ninh và sinh viên tại trường Đại học Azad ở Tehran, song chưa có thông tin về bạo lực nghiêm trọng. Một số trang web khác cho biết các lực lượng an ninh đã bắt giữ thêm khoảng 10 người, trong đó có ông Shapour Kazemi, anh rể của thủ lĩnh đối lập Hossein Mousavi, và bà Noushin Ebadi, em gái của một thủ lĩnh chính đối lập đang sống lưu vong.

Liên quan đến cuộc điều tra nguyên nhân cái chết của một số người trong các cuộc biểu tình hôm 27-12, cảnh sát Iran ngày 29-12 khẳng định “các phần tử khủng bố” đã sát hại cháu trai của ông Mousavi trong một vụ việc không liên quan tới cuộc bạo loạn chống chính phủ cuối tuần trước. Cảnh sát cũng cho biết một cuộc điều tra trên diện rộng đang được tiến hành nhằm xác định các phần tử khủng bố đứng sau vụ này.

Trong khi đó, quan hệ giữa Iran và phương Tây chứng kiến những căng thẳng mới, với việc Iran cáo buộc nước ngoài kích động các vụ bạo lực chống Tehran gần đây. Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran ngày 29-12 dẫn lời Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cho rằng các cuộc biểu tình là trò diễn do Mỹ và Israel giật dây chống chính phủ Iran.

Chia sẻ bài viết