16/11/2023 - 15:38

Tin tức thế giới16-11 

Thái Lan phát động chiến dịch khuyến khích sinh con

Ảnh: Bangkok Post

Bộ Y tế Thái Lan đã phát động chiến dịch mang tên “Sinh con, Thế giới vĩ đại” nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng sinh con và thúc đẩy tỷ lệ sinh trong nước vốn đang thấp đáng lo ngại.

Ngày 16-11, phát biểu khởi động chiến dịch, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Cholnan Srikaew cho biết chiến dịch nhằm thúc đẩy vai trò làm cha mẹ của các cặp vợ chồng trẻ, trong bối cảnh nhiều cặp vợ chồng đang chọn cách trì hoãn hoặc quyết định không sinh con vì nhiều lý do. Ông kêu gọi các cặp vợ chồng xóa bỏ tâm lý rằng sinh nhiều con sẽ khiến cuộc sống khó khăn hơn, đặc biệt là ở những người có hoàn cảnh kinh tế xã hội cao hơn. 

Bộ trưởng Cholnan nhấn mạnh việc cải thiện tỷ lệ sinh thấp của quốc gia hiện là mục tiêu ưu tiên trong chương trình nghị sự của chính phủ. Ông cho biết, nếu xu hướng hiện nay tiếp tục, Thái Lan có thể trở thành một trong 23 quốc gia trên thế giới có dân số giảm trong vài thập kỷ tới. 

Theo số liệu của Bộ Y tế Thái Lan, năm ngoái, có chưa tới 500.000 trẻ được sinh ra tại nước này, thấp nhất trong 70 năm qua. Nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh đang ở mức thấp, bộ trên có kế hoạch thành lập 119 trung tâm hỗ trợ sinh sản trên cả nước, bao gồm 28 cơ sở tại các bệnh viện công và 91 cơ sở tại bệnh viện tư nhân. 

Hơn 500.000 học sinh Hàn Quốc bước vào kỳ thi quyết định cuộc đời

Thí sinh trong kỳ thi CSAT ở Hàn Quốc. Ảnh: CNBC

Ngày 16-11, hơn 500.000 học sinh Hàn Quốc đã bước vào kỳ thi năng lực quốc gia (CSAT) - kỳ thi quan trọng nhất trong năm ở nước này - để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2024. 

Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết kỳ thi CSAT năm nay có 1.279 điểm thi tập trung tổ chức tại 84 khu vực thi trên cả nước, với 504.588 thí sinh đăng ký dự tuyển. Kỳ thi kéo dài 9 giờ đồng hồ với tổng cộng 5 môn thi.

Chính phủ Hàn Quốc đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp hỗ trợ tối đa để tạo thuận lợi cho thí sinh dự thi. Lực lượng cảnh sát cũng được điều động để hỗ trợ đưa các thí sinh bị muộn đến điểm thi đúng giờ. Thị trường chứng khoán Hàn Quốc đã lùi giờ mở cửa xuống 10h, chậm hơn 1 tiếng so với thường lệ. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc đã ra thông báo cấm tất cả các máy bay cất cánh và hạ cánh trong khoảng 40 phút, từ 13h05 đến 13h40 chiều 16-11, để đảm bảo không có tiếng ồn làm ảnh hưởng đến bài thi nghe tiếng Anh của thí sinh.

Kỳ thi CSAT hằng năm, gọi là "Suneung" trong tiếng Hàn, được coi là cuộc thi thay đổi vận mệnh của con người, vì kết quả thi sẽ là căn cứ để các học sinh chọn trường đại học hoặc cao đẳng và mở ra con đường cho sự nghiệp trong tương lai. Chính vì thế, không chỉ học sinh mà cả phụ huynh cũng thường cảm thấy rất áp lực trước kỳ thi này.

Số liệu thống kê cho biết mức chi tiêu của các hộ gia đình Hàn Quốc dành cho giáo dục trong năm 2022 ghi nhận ở mức 26.000 tỉ won (19,9 tỉ USD), tăng 11% so với năm 2021, chiếm hơn 20% tổng chi tiêu của các hộ gia đình.

Mất an ninh lương thực gia tăng ở Canada do lạm phát cao

Người dân xếp hàng nhận thực phẩm miễn phí từ Ngân hàng thực phẩm North York. Ảnh: CBC

Ngày 15-11, Cơ quan Thống kê Canada (Statscan) cho biết, trong năm 2022, gần 7 triệu người Canada đã phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực do lạm phát tăng cao.
Báo cáo của Statscan cho thấy 18% số hộ gia đình ở Canada đã gặp phải tình trạng mất an ninh lương thực vào năm ngoái, tăng 2% so với năm 2021. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là lạm phát leo thang khiến giá lương thực, thực phẩm tăng cao, dẫn tới giảm sức mua của người tiêu dùng. Tỷ lệ lạm phát chung của nước này trong tháng 6-2022 là 8,1%, trong khi lạm phát lương thực là 8,8%. Đây là những mức lạm phát lớn nhất trong 40 năm qua ở Canada.

Cũng theo cơ quan trên, tình trạng mất an ninh lương thực năm 2022 ở các địa phương của Canada có sự chênh lệch, trong đó thành phố Quebec có mức độ mất an ninh lương thực thấp nhất, khoảng 14%, trong khi mức độ này ở tỉnh Newfounland & Labrador là cao nhất, khoảng 23%. Đáng chú ý, tình trạng mất an ninh lương thực ở thành thị cao hơn ở khu vực nông thôn, lần lượt ở mức 19% và 15%. 

Tình trạng mất an ninh lương thực được Statscan định nghĩa là tình trạng thiếu chế độ ăn uống có chất lượng hoặc thiếu số lượng thực phẩm.

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết