05/06/2024 - 16:04

Tin tức thế giới ngày 5-6 

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp

Rạng sáng 5-6 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh tạm ngừng xét duyệt đơn xin tị nạn nếu số lượng người nhập cư vượt qua biên giới vào Mỹ trung bình mỗi ngày vượt quá 2.500 người.

Giới chức cấp cao chính quyền Mỹ cho biết sắc lệnh của Tổng thống Biden, dựa trên Đạo luật Di trú và Quốc tịch - trong đó có điều khoản cấm nhập cảnh Mỹ đối với người nước ngoài vượt biên vào Mỹ bất hợp pháp, coi như có hiệu lực ngay lập tức vì số lượng người nhập cư vượt qua biên giới vào Mỹ trung bình mỗi ngày hiện đã vượt quá 2.500 người. Mỹ sẽ mở lại biên giới một khi con số đó giảm xuống còn 1.500 người.

Tổng thống Biden ký sắc lệnh trên trong bối cảnh chính quyền Washington đang chịu nhiều áp lực chính trị liên quan tới làn sóng người nhập cư ở biên giới phía Nam giáp Mexico. Trong diễn văn công bố sắc lệnh tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden nhấn mạnh "biên giới không phải là vấn đề có thể dùng làm vũ khí chính trị".
Ông Biden đã cân nhắc hành động trong nhiều tháng sau khi đạo luật lưỡng đảng nhằm hạn chế người xin tị nạn ở biên giới sụp đổ do hàng loạt đảng viên Cộng hòa rút khỏi thỏa thuận.

Làn sóng nhập cư bất hợp pháp là một trong những chủ đề quan tâm hàng đầu của cử tri khi chỉ còn nửa năm nữa là tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas theo dõi những người di cư vượt qua hàng rào thép gai sau khi băng qua sông Rio Grande để vào Mỹ. Ảnh: Getty Images

Israel mua 25 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ

Ngày 4-6, Israel thông báo đã ký một thỏa thuận trị giá 3 tỷ USD về việc mua 25 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 do hãng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất.

Thông báo cho biết thỏa thuận này sẽ nâng số lượng máy bay F-35 của Israel lên 75 chiếc. Việc chuyển giao máy bay F-35 cho quân đội Israel sẽ bắt đầu vào năm 2028 với số lượng từ 3 đến 5 máy bay mỗi năm.

Israel là quốc gia Trung Đông duy nhất sở hữu F-35, loại máy bay chiến đấu tiên tiến nhất thế giới có khả năng tàng hình và có thể được sử dụng để thu thập thông tin tình báo, tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ đối phương cũng như giao chiến trực tiếp với máy bay của đối phương. Hồi tháng 5-2018, Israel đã trở thành nước đầu tiên trong khu vực sử dụng máy bay F-35 để chiến đấu.

52 chiến đấu cơ F-35 của Mỹ tại Căn cứ Không quân Hill ở bang Utah. Ảnh: US Air Force

Nhộn nhịp hoạt động mua vàng qua máy bán tự động tại Hàn Quốc 

Trước những bất ổn của thị trường tài chính và tác động kinh tế, vàng đang trở thành tài sản an toàn và xu hướng giới trẻ tích lũy vàng ở Hàn Quốc đang dần phố biến. Nắm bắt nhu cầu mua tiết kiệm, các chuỗi cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc đã triển khai rộng rãi dịch vụ bán vàng tại các máy bán tự động.

CU, thương hiệu cửa hàng tiện lợi hàng đầu Hàn Quốc, đã bán vàng miếng với nhiều kích cỡ khác nhau từ 0,1g đến 1,87g kể từ đầu tháng 4. Theo thống kê từ của CU, tỷ lệ mua vàng tại máy bán tự động ở nhóm người độ tuổi 30 là 41%, tiếp theo là nhóm độ tuổi 40 là 35,2%. Sản phẩm vàng 1,87g được bán với giá 225.000 won (4,174 triệu đồng) và loại phổ biến nhất là vàng lá 1g, có giá 113.000 won (2,096 triệu đồng). 

Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 cũng đang bán những đồng tiền vàng nhỏ thông qua máy bán hàng tự động và hiện có 30 cửa hàng trang bị loại máy này trên toàn quốc. Tính đến cuối tháng 4-2024, tổng cộng số vàng bán ra qua máy bán tự động của GS25 đạt khoảng 3,6 tỉ won (hơn 66 tỉ đồng), với hơn một nửa người mua thuộc độ tuổi 20 và 30. Đại diện GS25 cho biết những người trẻ tuổi đổ xô mua vàng tại cửa hàng tiện lợi do tính tiện lợi và giá cả hợp lý. Xu hướng tặng quà thực tế đang tăng, với nhu cầu mua các sản phẩm vàng có giá trị và khả năng chuyển đổi tiền mặt cao, cũng góp phần thúc đẩy doanh số bán vàng tại các cửa hàng tiện lợi.

Thương hiệu 7-eleven và Emart24 cũng không đứng ngoài xu hướng khi cho ra mắt nhiều sản phẩm vàng. 7-eleven bán các sản phẩm như vàng nguyên chất hình rồng 10 chỉ, thỏi vàng 5 chỉ và vàng hình hoa cẩm chướng 1 chỉ, còn Emart24 bán thỏi vàng hình rồng 1 chỉ và 10 chỉ.

Trong một báo cáo gần đây, Hiệp hội Vàng Thế giới cho biết nhu cầu vàng của Hàn Quốc trong quý I-2024 tăng 27% so với năm trước lên 5 tấn, mức tăng nhanh nhất trong 2 năm qua. Theo Cục Đúc tiền Hàn Quốc, trong quý I-2024, lượng bán ra của vàng miếng dưới 1g đã tăng hơn 68% so với quý trước đó.

Mua vàng qua máy bán hàng tự động của GS25. Ảnh: Korea Bizwire

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết