05/12/2023 - 15:30

Tin tức thế giới ngày 5-12 

Xung đột Hamas - Israel: Hàng viện trợ vào Bắc Gaza bị chặn hoàn toàn

Israel yêu cầu WHO chuyển vật tư y tế khỏi Nam Gaza

Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo Liên Hiệp Quốc (OCHA) ngày 4-12 cho biết các đội cứu trợ chỉ hoạt động “rất giới hạn” ở Gaza, riêng hàng viện trợ vào phía Bắc Gaza “hiện bị phong tỏa hoàn toàn”. 

OCHA cũng cho biết có ít nhất 316 người ở Gaza đã thiệt mạng từ chiều 2-12 đến chiều 3-12, trong bối cảnh giao tranh tái diễn sau khi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas hết hiệu lực. Israel đã mở các cuộc tấn công lớn từ trên không, trên bộ và trên biển.

Trong khi đó, Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) xác nhận người dân ở thành phố Rafah (Nam Gaza) buộc phải chạy nạn do các đợt không kích từ Israel. Hiện có khoảng 1,8 triệu người sống ở Gaza sau khi quân đội Israel công bố lệnh yêu cầu cư dân dời khỏi phía Bắc Dải Gaza hồi giữa tháng 10. 

Trong diễn biến liên quan, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 4-12 cho biết quân đội Israel đã yêu cầu cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc này "dọn sạch vật tư" tại một kho hàng viện trợ ở miền Nam Gaza để đề phòng nguy cơ các cuộc tấn công trên bộ sẽ ảnh hưởng tới địa điểm này.

Tuyên bố đăng trên X của ông Tedros nêu rõ: “Hôm nay, WHO đã nhận được thông báo từ Lực lượng Phòng vệ Israel rằng chúng tôi nên chuyển vật tư khỏi kho y tế của chúng tôi ở Nam Gaza trong vòng 24 giờ. Chúng tôi kêu gọi Israel rút lại yêu cầu này và thực hiện mọi biện pháp có thể để bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm cả bệnh viện và cơ sở nhân đạo”.

Theo WHO, số bệnh viện đang hoạt động ở Dải Gaza đã giảm từ 36 xuống 18 trong vòng chưa đầy 60 ngày. Trong đó, 3 bệnh viện chỉ cung cấp dịch vụ sơ cứu cơ bản và các bệnh viện khác cung cấp dịch vụ một phần. Tại Nam Gaza hiện chỉ còn 12 bệnh viện đang hoạt động.

Xe tải chở hàng nhân đạo cho Dải Gaza chờ tại Cairo, Ai Cập. Ảnh: THX/TTXVN

Anh thắt chặt chính sách lao động nhập cư

Ngày 4-12, Chính phủ Anh công bố một loạt biện pháp nhằm giảm lượng lao động nhập cư, vốn đang ở mức cao kỷ lục. Đây là một trong những chủ đề chính trong chiến dịch tổng tuyển cử vào năm tới.

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Nội vụ James Cleverly cho biết bộ đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng đến Anh ít hơn 300.000 người so với số lao động người Anh ra nước ngoài làm việc. Năm 2022, số lao động nhập cảnh Anh nhiều hơn 745.000 người so với số lao động người Anh ra nước ngoài làm việc.

Theo kế hoạch dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2024, lao động nước ngoài lành nghề muốn có thị thực vào Anh phải có việc làm với mức thu nhập tối thiểu 38.700 bảng (48.860 USD), tăng so với mức 26.200 bảng (33.112 USD) theo quy định hiện nay. Những người làm việc trong lĩnh vực y tế và chăm sóc xã hội hiện đang thiếu lao động không thuộc đối tượng áp dụng điều kiện này, nhưng sẽ không được đưa người thân đi cùng.     

Bộ trưởng Cleverly cũng cho biết sẽ tăng giới hạn yêu cầu về mức thu nhập tối thiểu đối với thị thực gia đình, và các hạn chế đối với sinh viên quốc tế mang theo người phụ thuộc. Ngoài ra, Chính phủ Anh sẽ điều chỉnh danh sách nghề nghiệp thiếu hụt lao động, trong đó nêu cụ thể các công việc không thể tìm đủ lao động người Anh.

Những thay đổi trên được đưa ra trong bối cảnh đảng Bảo thủ cầm quyền đang nỗ lực thực hiện cam kết giảm lượng người nhập cư để củng cố uy tín trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra trong năm 2024.

Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly. Ảnh: AP

Thái Lan: Xe buýt hai tầng đâm vào gốc cây, hàng chục người thương vong

Ngày 5-12, cảnh sát Thái Lan cho biết ít nhất 14 người đã thiệt mạng và 35 người khác bị thương trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tối 4-12 ở tỉnh Prachuap Khiri Khan, miền Nam nước này.

Theo cảnh sát, một xe buýt hai tầng khởi hành từ thủ đô Bangkok khi đến địa phận tỉnh Prachuap Khiri Khan đã bất ngờ đâm vào gốc cây bên đường. Những bức ảnh được đăng tải trên các phương tiện truyền thông địa phương cho thấy phần đầu xe buýt bị gãy đôi do va chạm mạnh.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ. Điều tra sơ bộ cho thấy tài xế xe buýt có thể đã ngủ gật khi lái xe. Người này hiện bị thương nặng.

Hiện trường vụ tai nạn xe buýt tối 4-12. Ảnh: AP

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết