21/11/2023 - 15:06

Tin tức thế giới ngày 21-11 

Nhật-Hàn Quốc chuẩn bị đối phó với vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên

Ngày 21-11, Hàn Quốc ban bố khuyến cáo đi lại đối với tàu thuyền, sau khi Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng vệ tinh trong thời gian từ ngày 22-11 đến ngày 1-12.

Khuyến cáo được đưa ra sau khi Triều Tiên thông báo tới Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản kế hoạch nói trên, trong đó cho biết vệ tinh sẽ được phóng hướng về Hoàng Hải và Biển Hoa Đông. Theo phía Nhật Bản, thông báo nêu rõ 3 vùng biển được cho là trong phạm vi các mảnh vỡ của tên lửa có thể rơi xuống, bao gồm 2 khu vực phía Tây của Bán đảo Triều Tiên và khu vực ở phía Đông đảo Luzon của Philippines.   

Cũng trong ngày 21-11, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã yêu cầu các bộ ngành liên quan chuẩn bị sẵn sàng đối phó với một vụ phóng vệ tinh từ phía Triều Tiên. Ông cho biết Nhật Bản sẽ nỗ lực hết sức thu thập và phân tích thông tin về vụ phóng, đồng thời sẽ phối hợp với Mỹ và và Hàn Quốc để thuyết phục Bình Nhưỡng hủy bỏ kế hoạch này.

Trong khi đó, Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng có thể đẩy nhanh việc thực hiện ý định phóng vệ tinh nói trên “sớm nhất trong tuần này”, đồng thời kêu gọi chính quyền Triều Tiên ngừng “ngay tập tức” việc chuẩn bị cho vụ phóng.

Ban đầu, Triều Tiên lên kế hoạch thực hiện vụ phóng vệ tinh mới vào tháng 10 sau 2 vụ phóng bất thành hồi tháng 8 và tháng 5 năm nay.

Quân đội Hàn Quốc trưng bày vật thể trục vớt được sau một vụ phóng vệ tinh bất thành của Triều Tiên trong năm nay. Ảnh: AP

Xung đột Hamas – Israel: 200 bệnh nhân và 40 trẻ sinh non được sơ tán khỏi Gaza

+ Cơ hội đạt thỏa thuận về phóng thích con tin

Ngày 20-11, người phát ngôn cơ quan y tế Gaza, ông Ashraf al-Qudra cho biết với sự trợ giúp của Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC), 200 người đã được sơ tán từ bệnh viện của Indonesia ở Jabaliya đến bệnh viện Nasser ở thị trấn Khan Yunis, phía Nam Gaza.

Theo quan chức trên, bệnh viện gồm 140 giường bệnh này nằm gần trại tị nạn Jabaliya và cơ sở y tế này hiện đang bị Israel bao vây. Cơ quan y tế Gaza đang phối hợp với ICRC để sơ tán 400 bệnh nhân còn lại.

Cùng ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tổng cộng đã có 40 trẻ sinh non tại bệnh viện Al-Shifah ở Gaza đã được đưa tới Cairo (Ai Cập). 

Liên quan cuộc xung đột, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 20-11 bày tỏ tin tưởng Hamas và Israel sắp đạt được một thỏa thuận về việc trả tự do cho các con tin bị giữ ở Gaza. Trước đó, tờ Washington Post đưa tin về một thỏa thuận theo đó Hamas sẽ trả tự do cho hàng chục phụ nữ và trẻ em bị giữ làm con tin ở Gaza để đổi lấy việc tạm dừng giao tranh trong 5 ngày. Hamas hiện đang giữ khoảng 240 con tin kể từ khi bùng phát xung đột ngày 7-10.

Trẻ sinh non được sơ tán khỏi Gaza đã được đưa tới Cairo (Ai Cập) ngày 20-11. Ảnh: AFP

Nhà Trắng cùng Tổng thống Biden, Phó Tổng thống Harris gia nhập mạng xã hội Threads 

Nhà Trắng ngày 20-11 thông báo gia nhập nền tảng truyền thông xã hội Threads của tập đoàn Meta - "đại kình địch" của nền tảng truyền thông xã hội X (trước đây là Twitter) của tỉ phú Elon Musk sở hữu.

Động thái trên của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh dư luận chỉ trích và thể hiện các hành động "quay lưng" với mạng X nhằm phản đối tỷ phú Elon Musk ủng hộ tư tưởng bài Do Thái. Theo một người phát ngôn của Mỹ, Nhà Trắng đã lập tài khoản chính thức trên Threads, cũng như tài khoản của Tổng thống Joe Biden cùng Đệ nhất phu nhân Jill Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và chồng của bà là ông Douglas Emhoff. 

Quyết định tham gia Threads của Nhà Trắng làm tăng uy tín của Meta nói chung và người sáng lập tập đoàn này - ông Mark Zuckerberg nói riêng, đồng thời được coi là "đòn giáng mạnh" vào danh tiếng công ty truyền thông xã hội của tỉ phú Elon Musk. 

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU) cho biết đã ngừng quảng cáo trên X và các nền tảng mạng xã hội khác do làn sóng thông tin sai lệch và ngôn từ kích động thù hận trên các nền tảng này. Một loạt thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ, trong đó có Tập đoàn IBM và những công ty truyền thông lớn trên thế giới như Disney, Paramount, NBCUniversal, Comcast, Lionsgate và Warner Bros, Discovery cũng đã ngừng quảng cáo trên mạng xã hội X do lo ngại quảng cáo của họ có thể hiển thị bên cạnh các nội dung ủng hộ Đức quốc xã, bài Do Thái hoặc phân biệt chủng tộc.

"Hiệu ứng domino" trên diễn ra sau khi tổ chức Media Matters chuyên giám sát truyền thông tại Mỹ ngày 16-11 công bố báo cáo cho rằng quảng cáo của các hãng Apple và Oracle trên mạng xã hội X đã hiển thị bên cạnh nội dung bài Do Thái.

Tỉ phú Elon Musk. Ảnh: Reuters

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết