18/01/2024 - 14:47

Tin tức thế giới ngày 18-1 

Mỹ, Anh triển khai đợt tấn công mới nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen

- Mỹ đưa Houthi trở lại danh sách tổ chức khủng bố

Rạng sáng 18-1, Mỹ và Anh đã ném bom các cơ sở của lực lượng Houthi ở miền Bắc Yemen. Đây là đợt tấn công thứ 4 do Mỹ và Anh tiến hành nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen. 

Theo kênh truyền hình al-Masirah của lực lượng Houthi, Mỹ và Anh đã tấn công tại 5 tỉnh, gồm Hodeidah, Taiz, Dhamar, Al-Bayda và Saada. Tuy nhiên, kênh truyền hình này không cung cấp thông tin chi tiết. Trong khi đó, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết các cuộc tấn công trên nhằm vào một số địa điểm đóng vai trò hậu cần để Houthi triển khai các vụ tấn công. 

Cuộc không kích trên của Mỹ và Anh được tiến hành sau khi Houthi thừa nhận đã tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu của Mỹ trên Vịnh Aden tối 17-1. Người phát ngôn của lực lượng Houthi Yahya Sarea nói rằng động thái này nhằm "ủng hộ người dân Palestine" và là biện pháp đáp trả các cuộc tấn công của Mỹ và Anh tại Yemen.

Trước đó, Mỹ thông báo đưa Houthi trở lại danh sách các thực thể khủng bố sau các vụ tấn công của lực lượng này nhằm vào tàu thương mại trên Biển Đỏ. Trong tuyên bố ngày 17-1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo nước này coi Houthi là "nhóm khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt (SDGT)" và quyết định này có hiệu lực sau 30 ngày. Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan lưu ý nếu Houthi ngừng các cuộc tấn công ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, Mỹ sẽ ngay lập tức đánh giá lại quyết định này.

Chiến đấu cơ cất cánh từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ trong một chiến dịch tấn công các mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen. Ảnh: AFP/TTXVN

Tàu hàng Thiên Châu 7 của Trung Quốc cập bến trạm vũ trụ Thiên Cung

Ngày 18-1, Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) cho biết tàu chở hàng Thiên Châu 7 (Tianzhou-7) của nước này đã kết nối thành công với module lõi Thiên Hà của Trạm không gian Thiên Cung lúc 1h46 cùng ngày (giờ Bắc Kinh).

Hàng hóa trên tàu chủ yếu là nhu yếu phẩm và quà Tết Nguyên đán cho các phi hành gia Trung Quốc đang hoạt động trên trạm vũ trụ. Bên cạnh đó, tàu còn mang theo các thiết bị thí nghiệm, thuốc phóng, phụ tùng linh kiện phục vụ việc thay thế, bảo trì trạm Thiên Cung.

Các thành viên phi hành đoàn tàu Thần Châu-17 trên trạm Thiên Cung sẽ lên tàu Thiên Châu 7 và vận chuyển hàng theo lịch trình.

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu-17 vào ngày 26-10-2023, chở phi hành đoàn mới lên thay thế nhóm phi hành gia thực hiện sứ mệnh kéo dài 5 tháng trên trạm Thiên Cung. Phi hành đoàn tàu Thần Châu-17 dự kiến sẽ trở về Trái Đất vào tháng 4 năm nay sau khi hoàn thành sứ mệnh. 

Trung Quốc đang đẩy mạnh các kế hoạch chinh phục vũ trụ. Theo đó, nước này đặt mục tiêu đưa một phi hành đoàn lên Mặt Trăng vào năm 2030 và tiếp đó xây dựng một căn cứ trên bề mặt Mặt Trăng.

Tàu chở hàng Thiên Châu 7 của Trung Quốc cập bến Trạm vũ trụ Thiên Cung ngày 18-1-2024. Ảnh: THX/TTXVN

Châu Âu khởi động "Liên minh thuốc" để ngăn thiếu thuốc

Ủy ban châu Âu (EC) kêu gọi các quốc gia thành viên, ngành công nghiệp và y tế cũng như xã hội dân sự thành lập Liên minh thuốc nhằm phòng chống tình trạng thiếu các loại thuốc quan trọng. 

Mặc dù lĩnh vực dược phẩm của Liên minh châu Âu (EU) đang phát triển mạnh mẽ, nhưng từ nhiều năm nay, EU đang đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng về thiếu hụt các loại thuốc quan trọng, đặc biệt là các loại kháng sinh, như từng xảy ra hồi mùa Đông năm ngoái. Nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt này đó là vấn đề sản xuất, hạn ngạch công nghiệp, nhu cầu tăng đột biến, sự phụ thuộc vào các quốc gia thứ ba, đặc biệt là Ấn Độ và Trung Quốc trong việc sản xuất các hoạt chất dược phẩm, nguyên liệu hóa học và thuốc chữa bệnh.  

Theo kêu gọi của EC hôm 17-1, mục tiêu của “Liên minh thuốc” - được xây dựng dựa trên mô hình của liên minh về pin và liên minh về nguyên liệu quan trọng - là đảm bảo tính tự chủ chiến lược của EU trong lĩnh vực dược phẩm quan trọng, thông qua việc phát triển các giải pháp sản xuất và tạo điều kiện thuận lợi trong ký kết hợp đồng và nguồn tài chính.  

Được thành lập trong thời gian 5 năm, Liên minh thuốc sẽ hoạt động từ mùa Xuân và sẽ đưa ra khuyến nghị đầu tiên vào mùa Thu để cải thiện việc cung cấp các loại thuốc quan trọng.

Ảnh: Global EDGE

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết