16/01/2024 - 15:18

TIN TỨC THẾ GIỚI NGÀY 16-1 

Tập trận đa quốc gia chống tàu ngầm ở vùng biển ngoài khơi đảo Guam 

Theo hãng tin Yonhap, Hải quân Hàn Quốc cho biết nước này tham gia cuộc tập trận đa quốc gia chống tàu ngầm do Mỹ dẫn đầu ở vùng biển ngoài khơi đảo Guam vào ngày 16-1. Đây là một trong những nỗ lực nhằm nâng cao khả năng chống lại các mối đe dọa dưới nước.

Hải quân Hàn Quốc sẽ triển khai khoảng 40 quân nhân và máy bay tuần tra biển P-3 cho cuộc tập trận Sea Dragon hằng năm diễn ra từ ngày 16-25/1. Tham gia cuộc tập trận còn có lực lượng các nước Ấn Độ, Australia và Nhật Bản.

Theo Hải quân Hàn Quốc, trong cuộc tập trận, binh sĩ trên máy bay tuần tra biển sẽ được huấn luyện cách xác định và theo dõi tàu ngầm bằng thiết bị phát hiện, bao gồm cả radar và phao thủy âm, đồng thời chia sẻ dữ liệu về tàu ngầm với các bên  khác.

Cuộc tập trận Sea Dragon được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014. Hàn Quốc lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận này với tư cách quan sát viên vào năm 2019, trước khi trở thành thành viên chính thức vào năm 2020.

Máy bay tuần tra biển P-3 của Hải quân Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap


Trung Quốc: Khoảng 1.000 du khách mắc kẹt ở Tân Cương sau lở tuyết

Ngày 16-1, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) đưa tin khoảng 1.000 du khách vẫn đang mắc kẹt tại khu du lịch miền núi nổi tiếng ở vùng Tân Cương, miền Tây Bắc nước này khi tuyết rơi dày và thời tiết lạnh giá cản trở công tác cứu hộ.

CCTV đưa tin tuyến đường dẫn tới làng Hemu, thắng cảnh nổi tiếng gần biên giới Kazakhstan, Nga và Mông Cổ, đã bị chặn vài ngày qua do lở tuyết. Hemu nằm ở khu Altay, nơi tuyết rơi không ngớt suốt 10 ngày qua. Tuyết rơi dày dẫn tới hàng chục đợt sạt lở tuyết dọc các đoạn chính trên tuyến cao tốc ở dãy núi Altay kết nối tới địa điểm du lịch Kanas. Tuyết sạt lở xuống mặt đường có nơi dày tới 7m, thậm chí cao hơn thiết bị dọn tuyết.

Các lực lượng khẩn cấp đã nỗ lực cứu hộ và dọn dẹp tuyết trên đoạn đường dài khoảng 50 km. Tuy nhiên, đá sạt lở, mảnh vỡ và cành cây bị tuyết cuốn xuống mặt đường đã cản trở đáng kể tiến độ thực hiện, một số phương tiện dọn tuyết không thể hoạt động trong điều kiện này khiến lực lượng cứu hộ phải dùng những cách thô sơ hơn là xẻng và máy xúc.

Công tác tiếp tế đồ thiết yếu cho những người mắc kẹt cũng gặp khó khăn do thời tiết ở vùng núi liên tục thay đổi. Theo CCTV, sáng 16-1, một chuyến trực thăng chở hàng tiếp tế gồm bột mì và nhiên liệu tới làng Hemu đã bị hoãn.

Cuối tuần qua, một số du khách đã được sơ tán bằng trực thăng. Ảnh: Sina Weibo/CCTV


Thái Lan ưu tiên giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh giảm

Chính phủ Thái Lan sẽ ưu tiên giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh giảm của nước này trong chương trình nghị sự quốc gia, trong bối cảnh tỷ lệ sinh ở Thái Lan đang ngày càng thấp và nước này đang đối mặt với một xã hội siêu già.

Trong cuộc trả lời chất vấn của nghị sĩ quốc hội mới đây, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Cholnan Srikaew thừa nhận giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh giảm không hề dễ dàng do sự thay đổi các ưu tiên cũng như các giá trị kinh tế xã hội. Tuy nhiên, ông cho biết chính phủ sẽ khẩn trương giải quyết vấn đề này vì tỷ lệ sinh giảm liên tục sẽ gây ra những tác động đáng kể về kinh tế và xã hội. Theo khuyến cáo của giới chuyên gia, nếu xu hướng "lười" sinh đẻ hiện tại tiếp tục, thì dân số Thái Lan sẽ giảm xuống còn khoảng 33 triệu người trong 6 thập kỷ tới, bao gồm khoảng 18 triệu người cao tuổi, 14 triệu người trưởng thành trong độ tuổi lao động và chỉ có 1 triệu người từ 0-14 tuổi.

Bộ trưởng Cholnan cho biết bên cạnh tập trung vào việc tăng tỷ lệ sinh của quốc gia, chính phủ cũng sẽ tập trung vào chất lượng phát triển con người và nguồn nhân lực. Các kế hoạch của chính phủ nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh và đầu tư hơn nữa vào phát triển nguồn nhân lực đang được xem xét. Sau khi được phê duyệt, các kế hoạch này sẽ được chính thức công bố như một phần của chương trình nghị sự quốc gia.

Thái Lan đang đâu đầu vì tỷ lệ sinh ngày càng giảm. Ảnh: Thai PBS World

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết