11/10/2023 - 18:34

Tin tức thế giới ngày 11-10 

Lại xảy ra động đất tại Afghanistan: Ít nhất 80 người bị thương

Thông tin về thiệt hại ban đầu sau trận động đất có độ lớn 6,3 ngày 11-10 tại tỉnh Herat, Tây Bắc Afghanistan, Tân Hoa xã dẫn lời một bác sĩ địa phương cho biết ít nhất 80 người bị thương.

Ông Janan Sayeeq - Người phát ngôn Bộ Xử lý thảm họa Afghanistan cho biết hiện chưa có báo cáo về số thương vong cụ thể sau trận động đất nói trên. Theo hãng tin AP, khoảng 700 ngôi nhà ở làng Chahak đã bị hư hại sau động đất, chưa ghi nhận trường hợp tử vong, do hầu hết người dân đang sống tạm trong những căn lều để tránh những dư chấn từ các trận động đất trước đó. Hiện các nhà chức trách đã tái triển khai các nhóm tìm kiếm và cứu hộ đến khu vực vừa hứng chịu ảnh hưởng. 

Trước đó, ngày 9-10, một trận động đất có độ lớn 5,1 đã làm rung chuyển khu vực Tây Bắc Afghanistan. Sáng 7-10, một trận động đất có độ lớn 6,3 làm rung chuyển miền Tây Afghanistan và kèm theo một loạt dư chấn mạnh. Trận động đất này đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.400 người. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm các nạn nhân bị mắc kẹt trong những đống đổ nát sau thảm họa.

Afghanistan thường xuyên hứng chịu động đất, đặc biệt là ở khu vực dãy núi Hindu Kush (nằm giữa nước này và Pakistan) gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á-Âu và Ấn Độ.

Nhiều người Afghanistan đã lâm vào cảnh

Nhiều người Afghanistan đã lâm vào cảnh "màn trời chiếu đất" sau các trận động đất. Ảnh: AFP

Xung đột Hamas - Israel: EU phản đối phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza

Ngày 10-10, các Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành họp khẩn ở thủ đô Muscat của Oman thảo luận về xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel.     

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, ông Josep Borrell cho biết các Ngoại trưởng EU hối thúc Israel không cắt nguồn cung điện, nước và lương thực cho Gaza.

Ông Borrel cho biết các Ngoại trưởng EU nhấn mạnh “phải tôn trọng luật pháp quốc tế, luật nhân đạo quốc tế, đồng nghĩa không được phong tỏa nguồn cung nước, điện hoặc lương thực cho người dân tại Dải Gaza”. 

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố sẽ không cho phép điện, nước, thực phẩm, hoặc nhiên liệu vào Gaza. Theo ông Borrell, động thái này của Israel là trái với luật pháp quốc tế. Ông Borrell cũng cho biết các Ngoại trưởng EU kêu gọi lập các hành lang nhân đạo để tạo điều kiện cho những người đang tìm cách rời khỏi Gaza qua biên giới Ai Cập.

Liên quan đến hỗ trợ tài chính của EU, ông Borrell cho biết "đại đa số” nước thành viên EU phản đối việc đình chỉ viện trợ cho Chính quyền Palestine ở Bờ Tây. Ông nêu rõ: “Việc áp đặt trừng phạt tập thể đối với tất cả người Palestine là không công bằng và không có tác dụng”. Ông nhấn mạnh rằng thực tế là thương vong dân thường tại Gaza đang tăng và tình hình nhân đạo tại đây rất nghiêm trọng, vì vậy cần phải tăng hỗ trợ thay vì giảm.

Theo Liên Hiệp Quốc (LHQ), cho đến nay, hơn 260.000 người đã phải rời khỏi nơi ở để đến tạm trú ở những khu vực khác trong phạm vi Dải Gaza, chủ yếu là các trường học do LHQ xây dựng.

Người dân Palestine rời bỏ nhà cửa ở Dải Gaza nhằm tránh cuộc xung đột Hamas-Israel. Ảnh: AFP/TTXVN

Thâm hụt ngân sách Mỹ "phình to" trong tài khóa 2023

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) thông báo thâm hụt ngân sách của nước này trong năm tài chính 2023 (kết thúc hôm 30-9) đã lên tới 1.700 tỉ USD trong bối cảnh lãi suất tăng cao.

Trong báo cáo ngân sách hằng tháng, được CBO công bố ngày 10-10, con số này cao hơn 300 tỉ USD so với mức thâm hụt của năm tài chính 2022. CBO nêu rõ nguyên nhân khiến thâm hụt ngân sách của Mỹ "phình to" là do doanh thu giảm và chi tiêu tăng, "chủ yếu cho các chương trình trọng điểm và trả lãi các khoản nợ công". 

Cụ thể, trong tài khóa 2023, chi tiêu bắt buộc cho các chương trình có quy mô lớn nhất của Mỹ, trong đó có an sinh xã hội, Medicare và Medicaid, đã tăng tới 285 tỉ USD, tương đương 11%. Trong khi đó, các khoản chi trả lãi ròng của nợ công tăng thêm 177 tỉ USD, tương đương 33%, do lãi suất tăng đáng kể so với tài khóa 2022. Tuần trước, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lên tới hơn 4,7% - mức kỷ lục kể từ năm 2007. 

PV (TTXVN, AP)

 

Chia sẻ bài viết