06/11/2023 - 15:21

Tin tức thế giới 6-11 

Xung đột Hamas-Israel: Cộng đồng quốc tế tiếp tục nỗ lực viện trợ cho người dân Gaza

Nhiều nước tiếp tục nỗ lực viện trợ cho người dân tại Dải Gaza trong bối cảnh xung đột Hamas-Israel chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Trong thông báo trên mạng xã hội X rạng sáng 6-11, Quốc vương Jordan Abdullah II cho biết không quân đã thả lô hàng viện trợ gồm vật tư y tế thiết yếu xuống một bệnh viện dã chiến của Jordan tại Gaza. Ông nêu rõ nhiệm vụ này nhằm hỗ trợ những người bị thương do xung đột tại Gaza.

Cuối tuần qua, 3 máy bay của Pháp vận chuyển 54 tấn hàng viện trợ cho Gaza đã đến Ai Cập. Theo quân đội Pháp, các máy bay chở theo vật tư y tế, thực phẩm và máy phát điện để viện trợ cho Gaza. Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna đã kêu gọi "ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức" tại Dải Gaza, đồng thời cảnh báo xung đột Hamas-Israel có nguy cơ lan rộng ra khu vực. 

Trong khi đó, Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran (IRCS) cũng sẵn sàng gửi hàng viện trợ nhân đạo và cứu trợ tới Ai Cập để chuyển đến Dải Gaza thông qua cửa khẩu biên giới Rafah. Theo một nguồn tin an ninh Ai Cập ngày 5-11, nước này đã chuyển 75 xe tải chở đầy thực phẩm, nước uống và vật tư y tế qua cửa khẩu Rafah tới Dải Gaza, nâng tổng số chuyến hàng viện trợ được gửi đến khu vực này lên gần 500 xe kể từ ngày 21-10.

Israel đã cấm vận chuyển vào Dải Gaza nhiên liệu cần thiết để vận hành các bệnh viện và các cơ sở xử lý nước ở vùng đất này, vì cho rằng số nhiên liệu này có thể được sử dụng cho các hoạt động quân sự của Hamas. Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết cần khoảng 100 xe tải nhân đạo vào Dải Gaza mỗi ngày để đáp ứng những nhu cầu cơ bản nhất. 

Theo Bộ Y tế Palestine, 16 trong tổng số 35 bệnh viện ở Gaza ngừng hoạt động vì các cuộc tấn công của Israel và tình trạng thiếu nhiên liệu.

Xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo từ Ai Cập vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah. Ảnh: AFP

Ukraine nêu điều kiện để ngồi vào bàn đàm phán với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này "chưa sẵn sàng" đàm phán với Nga trừ khi Mát-xcơ-va, đồng thời phủ nhận thông tin các quan chức Mỹ và châu Âu đề nghị tổ chức đàm phán hòa bình. 

Phát biểu trên kênh NBC của Mỹ ngày 5-11, Tổng thống Zelensky nêu rõ Nga phải kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và sau đó cộng đồng quốc tế mới có thể chuyển sang giải pháp ngoại giao. Ông Zelensky cũng cho biết Ukraine cần thêm viện trợ quân sự, đồng thời bày tỏ lo ngại phương Tây có thể giảm viện trợ cho nước này sau 1 năm nữa. 

Ngân hàng trung ương Ukraine dự đoán hỗ trợ tài chính cho nước này từ các nhà tài trợ phương Tây sẽ giảm và chỉ đạt 38,5 tỉ USD vào năm tới và 25 tỉ USD vào năm 2025, trong khi trong năm nay, Ukraine ước tính sẽ nhận được tổng cộng hơn 45 tỉ USD.

Hồi tháng 9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố nước này sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine, song khẳng định lập trường của Nga không thay đổi là đàm phán phải tính đến tình hình thực địa và lợi ích an ninh của Nga. Nhà ngoại giao Nga cũng cho rằng Kiev càng trì hoãn đàm phán với Mát-xcơ-va thì việc đạt được thỏa thuận càng khó khăn. Theo ông Lavrov, lệnh cấm đàm phán với Nga của Tổng thống Ukraine cần được dỡ bỏ để mở đường cho đối thoại.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc họp báo. Ảnh: AFP/TTXVN

Tỉ phú Elon Musk tích hợp xAI vào mạng xã hội X

Nền tảng trí tuệ nhân tạo của công ty khởi nghiệp mang tên xAI của tỉ phú Elon Musk sẽ được tích hợp vào nền tảng mạng xã hội X và cũng sẽ hoạt động dưới dạng một ứng dụng hoạt động độc lập. Ông Musk thông báo thông tin này trên mạng xã hội X ngày 5-11.     

Ngoài ra, xAI cũng sẽ phối hợp với hãng sản xuất xe điện Tesla do ông Musk là giám đốc điều hành cũng như các công ty khác.

Theo tỉ phú Mỹ Elon Musk - chủ sở hữu mạng xã hội X (trước đây là Twitter), công ty xAI đã ra mắt mô hình AI đầu tiên mang tên Grok. Chatbot Grok này được tích hợp sẵn trên X và xe điện Tesla, cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của công ty OpenAI.  Hôm 3-11, xAI đã giới thiệu Grok đến những người dùng đăng ký dịch vụ X Premium+ (dịch vụ trả phí 16 USD/tháng và không bị quảng cáo làm phiền).

Trên trang mạng X, ông Musk cho biết chatbot Grok có thể đưa ra những câu trả lời mang tính hài hước và việc chatbot này được tích hợp sẵn trên X là một "lợi thế to lớn" so với các mô hình chatbot AI khác.

Trước đó, trong nỗ lực cạnh tranh với Google và Microsoft, tỉ phú Musk hồi tháng 7 đã sáng lập công ty khởi nghiệp xAI, với hoạt động dựa trên một nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) mới. xAI tập hợp các nhà nghiên cứu đến từ công ty công nghệ OpenAI (Mỹ), nhóm phát triển AI DeepMind của Google, Tesla và Đại học Toronto.

Ảnh: CNBC

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết