03/11/2023 - 17:27

TIN TỨC THẾ GIỚI 3-11 

Nhật Bản: Đâm dao gây thương vong tại thành phố Yokohama

Truyền thông Nhật Bản ngày 3-11 đưa tin về một vụ đâm dao tại phố trung tâm ở thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa, phía Nam thủ đô Tokyo xảy ra tối ngày trước đó. Hậu quả là 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương. 

Tờ Mainichi Shimbun dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết cảnh sát đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp vào lúc 19h40 ngày 2-11, giờ địa phương, từ một người dân ở phường Naka của Yokohama về một vụ ẩu đả giữa một nhóm người đàn ông. 

Khi có mặt tại hiện trường, cảnh sát phát hiện 3 người bị đâm nằm trên mặt đất. Thông tin sau đó xác nhận 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương. 

Hiện nhà chức trách đang điều tra làm rõ vụ việc.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường điều tra vụ tấn công bằng dao ngày 2-11. Ảnh: The Mainichi

Chính quyền Mỹ tăng cường đầu tư cho đảm bảo an ninh công cộng

Ngày 2-11, chính quyền Mỹ đã công bố khoản ngân sách mới trị giá 334 triệu USD dành cho các cơ quan thực thi pháp luật của tiểu bang và địa phương, nhằm tăng cường đảm bảo an ninh cho cộng đồng, an toàn trường học và giúp tuyển dụng hơn 1.730 nhân viên thực thi pháp luật chuyên nghiệp.

Theo Nhà Trắng và Bộ Tư pháp Mỹ, khoản ngân sách trên sẽ giúp nâng tổng mức đầu tư của chính quyền Mỹ cho lĩnh vực bảo đảm an ninh cho cộng đồng lên 5,6 tỉ USD trong năm tài chính 2023, qua đó củng cố niềm tin vào lực lượng cảnh sát và giảm bớt tội phạm có tính chất bạo lực.

Báo cáo do Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) công bố vào tháng 10-2023 cho biết tội phạm có tính chất bạo lực ở Mỹ, như hãm hiếp và giết người, đã giảm trong năm 2022 so với năm 2021, song tội phạm liên quan tới tài sản lại gia tăng.

Cử tri Mỹ hiện quan ngại sâu sắc về vấn đề tội phạm, với 88% số người được hỏi trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào tháng 9-2023 cho biết tội phạm sẽ là một vấn đề quan trọng để xác định sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11-2024.

Khoản ngân sách mới trên được cho là rất quan trọng để đảm bảo các cộng đồng có thể triển khai các biện pháp cần thiết nhằm giúp các trường học an toàn hơn, chống lại tội phạm mang tính chất bạo lực và thúc đẩy an ninh cộng đồng trên toàn quốc.

Na Uy khánh thành sân bay vũ trụ mới Andoya

Na Uy ngày 2-11 đã gia nhập “cuộc chạy đua” năng lực phóng vệ tinh lên vũ trụ từ châu Âu với sự kiện khánh thành sân bay vũ trụ mới trên đảo Andoya. 

Thông báo của công ty hàng không vũ trụ Đức Isar Aerospace cho biết, Andoya có những đặc điểm mới hơn so với các sân bay vũ trụ khác ở châu Âu, cũng như được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm mới cho các hoạt động phóng vệ tinh thời gian tới. Sân bay mới sẽ được lắp đặt thêm bệ phóng do công ty Andoya Space của Na Uy phát triển và trên một địa điểm mà cho đến nay chỉ được sử dụng để phóng tên lửa thí nghiệm khoa học. 

Spectrum, phi thuyền 2 tầng có khả năng chở tới một tấn hàng hóa và được phát triển bởi công ty Isar Aerospace, dự kiến được phóng từ sân bay Andoya đầu tiên. Hiện ngày phóng Spectrum chưa được xác định, song Isar Aerospace cho biết họ đang nhắm tới mục tiêu đưa hệ thống phóng đầu tiên tới Andoya "trong năm nay" để chuyến bay thử nghiệm được tiến hành "càng sớm càng tốt".

Spectum sẽ là phi thuyền đầu tiên được phóng từ sân bay vũ trụ Andoya. Ảnh: Bloomberg

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết