25/08/2023 - 09:08

TIN TỨC THẾ GIỚI 25-8 

Nga yêu cầu Nhật Bản minh bạch trong vấn đề xả nước thải nhiễm xạ

Ngày 24-8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thông báo Mát-xcơ-va mong chờ tất cả các thông tin cần thiết sau khi Nhật Bản xả nước thải nhiễm hạt nhân từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Bà Zakharova nhấn mạnh: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của tình hình và mong muốn chính phủ Nhật Bản hoàn toàn minh bạch về tác động của việc xả nước đối với môi trường”. Nhà ngoại giao này cũng lưu ý rằng Nga mong muốn Nhật Bản cung cấp thông tin chi tiết cần thiết cho tất cả các quốc gia quan tâm, đồng thời cho phép các nước này lấy mẫu nước bị ô nhiễm tại khu vực xả thải.

Trước đó cùng ngày, Nhật Bản đã bắt đầu xả nước thải nhiễm hạt nhân từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi vào Thái Bình Dương. Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết họ có kế hoạch thực hiện đợt xả đầu tiên trong 17 ngày để xả 7.800 tấn nước thải phóng xạ. Cũng theo TEPCO, trong năm tài chính hiện tại tính đến tháng 3 năm tới, tổng cộng 31.200 tấn sẽ được xả thải. Nhà máy Fukushima lưu trữ hơn 1,3 triệu tấn nước thải trong một hệ thống làm sạch mang tên ALPS kể từ khi 3 lò phản ứng hạt nhân tan chảy do thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên và một số quốc gia Thái Bình Dương cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại trước bước đi này của Nhật Bản.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bắt đầu xả nước thải ngày 24-8. Ảnh: CNN

Ukraine xác nhận các quốc gia gửi máy bay F-16

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 24-8 cho biết, tính tới nay có 3 quốc gia là Hà Lan, Đan Mạch và Na Uy xác nhận gửi các máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev và hỗ trợ huấn luyện phi công, cũng như hậu cần.

Theo đó, Na Uy thông báo đã sẵn sàng chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine, trong đó có 2 chiếc được sử dụng cho mục đích huấn luyện. Tuy nhiên, con số cụ thể vẫn chưa được công bố. Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre, Tổng thống Zelensky khẳng định: “Chúng tôi rất cảm kích trước việc ba nước xác nhận việc sẽ gửi máy bay F-16. Tôi cũng muốn cám ơn chính phủ Na Uy vì quyết định lịch sử và quan trọng về chuyển máy bay cho Ukraine”.

Trước đó, Washington đã chính thức đảm bảo với Đan Mạch và Hà Lan rằng Mỹ sẽ nhanh chóng phê duyệt tất cả các yêu cầu chuyển giao F-16 của bên thứ ba cho Ukraine để nước này sẽ nhận được F-16 khi các phi công được đào tạo xong. 

Ukraine đã tích cực tìm kiếm các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất để giúp nước này chống lại ưu thế trên không của quân đội Nga. Trong khi đó, Nga cũng nhiều lần đưa ra cảnh báo về việc phương Tây chuyển giao máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: The Kyiv Independent

Tổng thống Latvia yêu cầu thành lập chính phủ mới

Tổng thống Latvia Edgars Rinkēvičs ngày 24-8 đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Bảo vệ xã hội Evika Silina đứng ra thành lập chính phủ mới. Đây là động thái được thực hiện sau quyết định từ chức bất ngờ của Thủ tướng Krisjanis Karins đầu tháng này.

Bà Evika Silina và Thủ tướng Karins đều là thành viên của đảng Đoàn kết mới. Trong cuộc tổng tuyển cử cuối năm ngoái, chính đảng này đã giành chiến thắng nhưng cần phải liên kết để thành lập chính phủ liên minh. Phát biểu trong cuộc họp báo, bà Silina cho biết: “Các cuộc đàm phán về chính phủ liên minh có thể sẽ diễn ra nhanh chóng”.

Trước đó, Thủ tướng Karins thông báo quyết định từ chức do những bất đồng trong nội bộ chính phủ liên minh. Hiện ông Karins và các bộ trưởng sắp mãn nhiệm sẽ giữ vị trí cho tới khi Nội các mới được Quốc hội thông qua.

Một số nguồn tin cho biết đảng Đoàn kết mới đang hướng đến việc liên minh với Liên minh Xanh và Nông dân cùng với Liên minh Quốc gia của những người cấp tiến cánh tả.

Tổng thống Latvia Edgars Rinkēvičs. Ảnh: Reuters

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết