09/04/2013 - 09:34

Tin tặc tấn công các trang web Chính phủ Israel

Dù tuyên bố bị tấn công trên quy mô lớn, song giới chức Israel nhận thấy những gì nhóm tin tặc gây ra chỉ là “các vụ tấn công nhỏ lẻ”.
Ảnh Wordpress

* WikiLeaks tung thêm 1,7 triệu tài liệu mật của Mỹ

Hãng tin Mỹ CNN đưa tin, nhiều trang web Chính phủ Israel hôm 7-4 đã bị tin tặc tấn công, song không gây ra thiệt hại lớn.

Các chuyên gia an ninh mạng Israel cho biết nhiều trang web, trong đó có một số được điều hành bởi chính phủ, đã bị đánh sập hoặc mất thông tin từ tối hôm 6-4. Bộ Tài chính Israel trong một thông báo trưa ngày 7-4 cũng cho biết một số trang web chính phủ là nạn nhân của “cuộc tấn công từ chối-dịch vụ DDoS”. Trang web của Bộ Ngoại giao, Quốc hội và cơ quan bầu cử của Israel được cho đã không thể truy cập “trong vài giây trước khi hoạt động bình thường trở lại”.

Các chuyên gia Israel đã hợp tác với những nhà cung cấp dịch vụ Internet để đẩy lùi các cuộc tấn công trên. Thông tin từ Chính phủ Israel cho biết vào buổi trưa cùng ngày, các trang web của họ đã hoạt động bình thường trở lại.

Yitzhak Ben Yisrael, người đứng đầu Phòng An ninh mạng Quốc gia Israel, cho biết: “Do được chuẩn bị trước, cho đến hiện nay không có thiệt hại đáng kể nào xảy ra cũng như các tin tặc đã không có công cụ để gây hại cho các cơ sở hạ tầng thiết yếu”.

Trong đoạn video xuất hiện trên Youtube hồi tuần rồi, nhóm tin tặc tự xưng là “Anonymous Arab” (tạm dịch: Tin tặc A-rập) cho biết họ đã bắt tay với các nhóm tin tặc khác quyết định đoàn kết nhằm “cản trở và xóa sổ Israel khỏi bản đồ không gian mạng”.  Theo Thời báo New York của Mỹ, nhóm Anonymous Arab là những tin tặc ủng hộ người dân Palestine đã tiến hành cuộc tấn công mạng với tên gọi “OpIsrael” nhằm chống lại nhà nước Do Thái.

Trong một diễn biến khác, nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange hôm 7-4 tuyên bố sẽ cho xuất bản hơn 1,7 triệu tài liệu ngoại giao hoặc tình báo mật được Mỹ trao đổi với các nước trên thế giới từ năm 1973-1976.

Theo hãng tin Pháp AFP, WikiLeaks đã thu thập hàng loạt các tài liệu, trong đó có các bức điện tín, báo cáo tình báo và báo cáo của Quốc hội Mỹ, và đã được tung ra dưới dạng tra cứu từ ngày 8-4.

Tiết lộ với báo giới, Julian Assange cho rằng những tài liệu ông vừa tung ra, có từ năm 1973-1976, nhấn mạnh “sự ảnh hưởng rộng lớn” của Mỹ trên khắp thế giới. Một số tài liệu trên có trong kho lưu trữ quốc gia của Mỹ trong khi số khác được đánh dấu bảo mật. Trong tay Julian Assange có cả những đoạn trao đổi đến và đi của Ngoại trưởng và là Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ khi đó là Henry Kissinger.

Julian Assange thực hiện công việc này tại Đại sứ quán Ecuador ở Luân Đôn (Anh). Ông chủ WikiLeaks đã tị nạn tại đây từ tháng 6-2012 sau khi thất bại trong cuộc chiến pháp lý dẫn độ sang Thụy Điển, nơi ông bị cáo buộc hãm hiếp và tấn công tình dục. Assange luôn phủ nhận những cáo buộc trên.

Hồi năm 2010, WikiLeaks đã gây chấn động thế giới ngoại giao khi công bố hơn 250.000 bức điện tín của Mỹ. Đáng chú ý trong số những tài liệu trên là các thông tin liên quan đến cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Sự kiện trên được cho là một trong những vụ bẻ khóa an ninh lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

THANH BÌNH
(Theo CNN, NY Times, AFP, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết