29/05/2013 - 14:55

Tin tặc Trung Quốc “ra tay” với cơ quan tình báo Úc?

Trụ sở mới của ASIO ở Thủ đô Canberra. Ảnh: ABC News

Hôm 28-5, hãng tin ABC của Úc cho biết bản thiết kế chi tiết trụ sở mới của Cơ quan Tình báo An ninh Úc (ASIO) đã bị tin tặc Trung Quốc đánh cắp trong bối cảnh làn sóng tấn công nhằm vào các mục tiêu kinh tế và quân sự ở những quốc gia đồng minh của Mỹ ngày càng gia tăng.

Dựa trên nguồn tin của ABC, những dữ liệu bị mất cắp bao gồm sơ đồ bố trí cáp cho hệ thống an ninh và thông tin liên lạc, bản vẽ tầng nhà và các địa điểm lắp đặt hệ thống máy chủ. Lần theo xuất phát điểm từ hệ thống máy tính bị tấn công của một nhà thầu tham gia xây dựng công trình, kết quả của chương trình điều tra Four Corners cho rằng máy chủ mà tin tặc sử dụng có nguồn gốc ở Trung Quốc. Không chỉ vậy, ABC còn cáo buộc các hacker đã từng xâm nhập và lấy thông tin bí mật của Bộ Ngoại giao và Thương mại, Văn phòng Thủ tướng và cả Bộ Quốc phòng Úc. Ngoài ra, báo cáo của ABC cho biết tin tặc Trung Quốc còn nhắm mục tiêu các công ty nước này, bao gồm nhà sản xuất thép Bluescope Steel và tập đoàn sản xuất thiết bị liên lạc quân sự và dân sự Codan Ltd.

Hồi năm 2011, hệ thống máy tính của Thủ tướng, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Úc bị nghi ngờ là nạn nhân các vụ tấn công có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đến đầu năm nay, mạng máy tính tại Ngân hàng Dự trữ Úc trở thành nạn nhân tiếp theo với một số báo cáo cho thấy nguyên nhân là bị lây nhiễm phần mềm độc hại do Trung Quốc phát triển. Tuy nhiên, Bắc Kinh lúc ấy đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc bởi “không có căn cứ và được thực hiện với âm mưu bí mật”.

Bộ trưởng Tư pháp Úc Mark Dreyfus đã từ chối bình luận thông tin nói trên. Trong khi đó, Ngoại trưởng Úc Bob Carr, mặc dù không lên tiếng xác nhận hay phủ nhận nghi vấn Trung Quốc đứng đằng sau vụ tấn công, nhưng ông khẳng định sự việc trên sẽ không gây tổn hại quan hệ với Bắc Kinh sau khi có nhiều cơ sở của chính phủ bị tin tặc tấn công trong hai năm qua. “Tôi không bình luận về việc liệu Trung Quốc có thực hiện như những gì đang bị cáo buộc hay không, bởi điều này hoàn toàn không có ý nghĩa đối với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Chúng tôi hiện đang hợp tác với Trung Quốc trên rất nhiều lĩnh vực”- Ngoại trưởng Úc nhấn mạnh.

Được biết, trụ sở mới của ASIO được xây dựng gần Cơ quan tình báo điện tử (DSD) thuộc Bộ Quốc phòng Úc tại Thủ đô Canberra với chi phí ước tính khoảng 603 triệu USD. Theo đó, tòa nhà ASIO sẽ được trang bị một số hệ thống phòng thủ tinh vi nhất nước Úc- vốn là một phần trong mạng lưới thu thập tình báo điện tử toàn cầu cùng với Mỹ và Anh.

Chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng thuộc Đại học Quốc gia Úc Des Ball cho biết, dữ liệu bị lấy cắp có thể hiển thị vị trí phòng ốc được sử dụng để trao đổi những cuộc đối thoại mang tính nhạy cảm và cách thức lắp đặt các thiết bị theo dõi vào trong tường. Riêng chuyên gia phân tích an ninh quốc gia Tobias Feakin xác định, vấn đề an ninh nếu bị xâm phạm có thể ảnh hưởng đến việc chia sẻ thông tin tình báo giữa Úc với các nước đồng minh, bao gồm cả Mỹ. Vì vậy, lãnh đạo đảng Xanh Christine Milne cho rằng cần phải mở cuộc điều tra độc lập về vụ việc xảy ra tại tòa nhà ASIO và mức độ tổn thất mà các hacker gây ra hiện nay.

ĐƯỜNG THẤT (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết