24/11/2018 - 18:09

Tijuana tuyên bố “khủng hoảng nhân đạo”

Juan Manuel Gastelum, thị trưởng thành phố Tijuana của Mexico hôm 23-11 cho biết Chính phủ Liên bang Mexico đã không cung cấp viện trợ đầy đủ cho dòng người nhập cư từ Trung Mỹ, đồng thời tuyên bố thành phố này đang rơi vào tình trạng “khủng hoảng nhân đạo”.

Theo Fox News, ông Gastelum đã yêu cầu các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc tăng cường viện trợ nhân đạo khi mà hơn 5.000 người nhập cư đã đến đây trong 2 tuần qua trong một nỗ lực nhằm đặt chân đến Mỹ. Ông Gastelum gọi đây là cuộc khủng hoảng nhân đạo và chỉ trích Chính quyền Liên bang Mexico không giúp thành phố giải quyết vấn đề này. “Họ đã thẳng thừng bỏ qua vấn đề này và không tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý của họ. Vì vậy, chúng tôi hiện đang yêu cầu họ và các tổ chức viện trợ nhân đạo quốc tế chung tay hỗ trợ nhân đạo” - thị trưởng Gastelum phát biểu trong một cuộc họp báo.

Fox News cho hay, giới chức Tijuana thừa nhận không đủ khả năng để quản lý được lượng người nhập cư ngày càng tăng đến đây. Ước tính, Tijuana đã chi ra gần 27.000 USD/ngày để lo miếng ăn và chỗ ở cho người di cư. “Tôi sẽ không làm ảnh hưởng đến dịch vụ công ích. Tôi sẽ không dùng tiền của người dân Tijuana và tôi sẽ không để thành phố phải rơi vào cảnh nợ nần” - ông Gastelum tuyên bố.

Hôm 23-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại bang Florida dọa sẽ đóng cửa biên giới với Mexico nếu Washington xác định Mexico City không kiểm soát được tình hình. Được biết, chính phủ xứ cờ hoa hiện chỉ xử lý khoảng 100 đơn xin tị nạn mỗi ngày tại cửa khẩu chính giữa San Diego và Tijuana khi mà hiện có hàng ngàn người nhập cư trong danh sách chờ.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết