25/06/2013 - 21:59

Tiểu vương Qatar truyền ngôi lại cho con trai

Tiểu vương Sheikh Hamad (trái) và Thái tử Sheikh Tamim. Ảnh: Independent

Sau 18 năm trị vì, Tiểu vương Qatar Sheikh Hamad bin Khalifa Al Thani, 61 tuổi, đã thông báo quyết định nhường ngôi lại cho con trai 33 tuổi, Thái tử Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani. Trong thông báo được trực tiếp trên truyền hình ngày 25-6, Tiểu vương Sheikh Hamad nhấn mạnh “đây là thời điểm đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên đất nước nằm dưới sự quản lý của giới lãnh đạo trẻ”, đồng thời tỏ ý tin rằng Thái tử được sắc phong từ năm 2003 có đủ tự tin, khả năng gánh vác trách nhiệm và hoàn thành sứ mạng của vương triều đã trị vì gần 150 năm qua. Đây là trường hợp tự nguyện thoái vị đầu tiên trong thế giới A-rập.

Trong vai trò Thái tử và bộ trưởng quốc phòng từ năm 1977, ông Sheikh Hamad được cho là đã tự lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính không đổ máu lật đổ triều đại của cha mình, cựu Tiểu vương Sheikh Abdullah bin Jassim Al Thani năm 1995. Ông được nhìn nhận đã xây dựng vương quốc nhỏ bé nhưng giàu khí đốt thành một trong những nền kinh tế hiện đại và thịnh vượng của thế giới, đồng thời nâng tầm vị thế quốc tế của đất nước và giữ vị thế ngoại giao then chốt tại Trung Đông.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, có tin đồn sức khỏe của ông gặp trục trặc và Thái tử Sheikh Tamim đã bắt đầu trực tiếp can dự tất cả các quyết định hệ trọng của vương triều có gần 2 triệu thần dân này. Theo các nhà ngoại giao, Tiểu vương Sheikh Hamad trong 3 năm qua đã tăng cường chuyển giao trách nhiệm an ninh và quân đội cho Thái tử Sheikh Tamim, người từng được đào tạo tại Anh. Hiện, Thái tử Tamim giữ chức Phó Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Qatar và là người đứng đầu Ủy ban Olympic Quốc gia.

Tiểu vương Sheikh Hamad chưa nói rõ cụ thể khi nào sẽ chính thức chuyển giao quyền lực cho con trai thứ hai của người vợ thứ hai. Tuy nhiên, một quan chức Qatar cho biết sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 27-6, khi danh sách nội các mới được công bố. 

                        V.P (Theo TTXVN, AP, Reuters)

 

Chia sẻ bài viết