25/05/2018 - 16:06

Tiểu đường thai kỳ có thể dẫn tới tổn thương thận 

Theo một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Diabetes Care của Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, chứng tiểu đường thai kỳ - đường huyết tăng cao trong thời gian mang thai - có thể khởi phát tình trạng tổn thương thận, dẫn tới bệnh thận mãn tính về sau.

Ảnh: The Morung Express

Để đi đến kết luận trên, các nhà nghiên cứu Mỹ đã phân tích mẫu máu, nước tiểu và dữ liệu sức khỏe của 601 phụ nữ Đan Mạch từng bị tiểu đường thai kỳ và 613 phụ nữ khỏe mạnh khác, bao gồm kết quả xét nghiệm bệnh tiểu đường và chức năng thận ở thời điểm trung bình 13 năm sau khi họ sinh con. Các chuyên gia phát hiện so với nhóm không bị tiểu đường thai kỳ, nhóm bị tiểu đường thai kỳ và sau đó phát triển bệnh tiểu đường có gấp 9 lần nguy cơ gia tăng độ lọc cầu thận (GFR - lượng máu chảy qua thận mỗi phút). Nhóm phụ nữ này cũng có tỷ lệ albumin/creatinine trong nước tiểu cao hơn - một chỉ dấu của bệnh thận. Ngoài ra, những người chỉ bị tiểu đường thai kỳ cũng có gấp 3 lần nguy cơ gia tăng GFR. 

Từ những phát hiện trên, các chuyên gia khuyến nghị những phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ nên chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện tổn thương thận từ sớm và được điều trị kịp thời. 

YẾN KHOA (Theo IANS) 

 

Chia sẻ bài viết