05/04/2013 - 15:14

Tiết lộ danh sách những người giàu “ẩn mình”

Quần đảo Virgin thuộc Anh (BVI)- một trong những “thiên đường thuế” nổi tiếng.
Ảnh: Alamy

Báo Anh Guardian cho biết, hàng triệu hồ sơ nội bộ về ngành công nghiệp tài chính ở nước ngoài của nước này đã được tiết lộ, qua đó lần đầu tiên công khai danh tính hàng ngàn cá nhân giàu có nắm giữ khối tài sản bí mật rải rác khắp nơi trên thế giới.

Theo Guardian, nếu WikiLeaks năm 2010 gây chấn động chính trường thế giới khi cho công bố các tập tin văn bản có dung lượng gần 2GB về bí mật liên quan đến hoạt động quân sự và ngoại giao của nước Mỹ thì vụ việc lần này với 200 GB của 2 triệu thư điện tử và các tài liệu khác có khả năng tạo nên “cơn địa chấn” trong lĩnh vực thương mại nước ngoài đang ngày càng bùng nổ. Được biết, đây là một phần trong dự án hợp tác có thể gây “bất an” cho những người giàu nhất thế giới giữa Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) có trụ sở tại Washington với Guardian và các phương tiện truyền thông quốc tế khác nhằm điều tra để làm rõ cơ chế vận hành của ngành “công nghiệp trốn thuế” tại Anh.

Đặc biệt, Guardian cho biết ngoài những công dân Anh thì bản danh sách trên còn xác định danh tính của các quan chức chính phủ và những gia đình giàu có trên toàn thế giới trải dài từ Canada, Mỹ đến Ấn Độ, Pakistan, Indonesia, Iran, Trung Quốc, Thái Lan cùng một số quốc gia khác với phần lớn các công ty bí mật đều tập trung tại một trong những “thiên đường thuế” nổi tiếng - Quần đảo Virgin thuộc Anh (BVI).

Đáng chú ý trong danh sách chủ sở hữu doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là Jean-Jacques Augier-đồng thủ quỹ chiến dịch tranh cử và là bạn thân của Tổng thống Pháp François Hollande. Ông Augier đã buộc phải công khai xác định đối tác kinh doanh mà ông nói là một doanh nhân Trung Quốc trong công ty phân phối ở BVI. Hiện tại, ông Hollande vẫn đang “đau đầu” trước vụ bê bối tài chính của cựu Bộ trưởng Ngân sách Pháp Jérôme Cahuzac khi ông này che giấu và liên tục nói dối về một tài khoản ở ngân hàng Thụy Sĩ trong 20 năm qua.

Người tiếp theo là cựu Bộ trưởng Tài chính Mông Cổ, vị này được cho là đã thành lập công ty với tài khoản ngân hàng ở Thụy Sĩ trong thời gian giữ chức giai đoạn 2008-2012. Ông còn thừa nhận rằng bản thân có thể phải giã từ sự nghiệp chính trị sau cuộc điều tra. Danh sách còn bao gồm một số cái tên “nặng ký” như cô con gái Maria Imelda Marcos Manotoc của cựu Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos, vợ Phó thủ tướng thứ nhất của Nga Olga Shuvalova, Tổng thống Azerbaijan cùng gia đình, bà Baroness Carmen Thyssen-Bornemisza- một trong những nhà sưu tầm nghệ thuật lớn trên thế giới cùng nhiều vị “tai to mặt lớn” khác.

Các dữ liệu được tiết lộ phần lớn đều liên quan đến BVI với nhiều thông tin tài chính về các giao dịch toàn cầu của những doanh nghiệp nước ngoài đặt tại quần đảo này trong hơn 10 năm qua cùng một số chi nhánh của họ ở Singapore, Hồng Kông và Quần đảo Cook ở Thái Bình Dương. Theo Guardian, số tài sản mà những người giàu có trên thế giới đã “cất công che giấu” tại một số vùng lãnh thổ được coi là thiên đường về thuế ước tính hơn 32 ngàn tỉ USD.

BVI là một khu vực tự trị trên vùng biển Caribe nhưng vốn là thuộc địa của Anh. Đây cũng là một trong những địa chỉ thu hút giới đầu tư nước ngoài bởi mức thuế suất thấp và mức độ bảo mật thông tin tài sản của các doanh nghiệp và cá nhân rất cao. Hồi năm ngoái, Guardian và ICIJ cũng đã cho công bố bí mật về những kẻ lừa đảo và tránh thuế thông qua phương thức sử dụng vỏ bọc là các công ty thành lập tại BVI và các vị giám đốc của công ty thực chất chỉ làm mỗi việc cho các chủ sở hữu thực sự ẩn đằng sau “thuê” lại tên của họ mà thôi.

VI VI (Theo Guardian)

Quần đảo Virgin thuộc Anh (BVI)- một trong những “thiên đường thuế” nổi tiếng. Ảnh: Alamy

Chia sẻ bài viết