28/10/2010 - 21:39

Tiêm phòng bệnh thủy đậu

Hỏi: Cách đây 1 năm, con tôi đã được tiêm vắc-xin phòng bệnh thủy đậu mũi thứ nhất, bác sĩ có hẹn tiêm mũi thứ hai nhưng vì hoàn cảnh tôi chưa đưa con đi tiêm theo lịch hẹn của bác sĩ. Xin hỏi bây giờ tôi đưa con đi tiêm mũi thứ hai thì có tác dụng không?

Tuấn Anh
(quận Cái Răng, TP Cần Thơ)

Trả lời: - Bệnh thủy đậu hay còn gọi là trái rạ, do virus Varicella Zoster gây nên. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao và dễ bùng phát thành dịch. Bệnh thường xuất hiện vào các tháng 3, 4 và 5 hàng năm. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng chiếm tỷ lệ cao nhất là ở trẻ em từ 1-12 tuổi. Tiêm vắc-xin thủy đậu nhằm giúp cơ thể tạo miễn dịch với bệnh, là biện pháp phòng bệnh tốt nhất. Mỗi người cần tiêm 2 mũi vắc-xin, mỗi mũi cách nhau ít nhất là 2 tháng.

Vậy, trường hợp con của anh đến tiêm mũi thứ 2 ngay lúc này vẫn có hiệu quả. Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo người từng được tiêm một mũi thủy đậu thì nên tiêm mũi thứ 2 để được bảo vệ tốt hơn, bởi tiêm một mũi thì khả năng miễn dịch được 70%, tiêm 2 mũi thì khả năng miễn dịch tăng lên 90%.

BS ĐỖ THỤY BẰNG
(Trung tâm Y tế dự phòng TP Cần Thơ)

Chia sẻ bài viết