17/06/2021 - 11:13

Tích cực chăm sóc, bảo vệ trẻ em 

Tháng hành động vì trẻ em năm nay diễn ra trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, thành phố vẫn đẩy mạnh công tác truyền thông và huy động các nguồn lực chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Thông qua những việc làm thiết thực đã góp phần đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, gia đình và toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn. 

Nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực

Trẻ em sống tại Cơ sở bảo trợ xã hội Thiên Ân hào hứng nhận sữa từ Chương trình “Vươn cao Việt Nam” do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tài trợ.  Ảnh: C.T.V

Trẻ em sống tại Cơ sở bảo trợ xã hội Thiên Ân hào hứng nhận sữa từ Chương trình “Vươn cao Việt Nam” do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tài trợ.  Ảnh: C.T.V

​Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đã rà soát, lập danh sách 35 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt tại các huyện để đề nghị tặng xe đạp và hợp đồng bảo hiểm nhân thọ; vận động 10.000 quyển tập, 200 áo mưa và 200 cặp da tặng học sinh nghèo ở các quận, huyện trên địa bàn nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2021. Đồng thời, rà soát, hỗ trợ sữa miễn phí cho 497 trẻ em sống tại Trung tâm Công tác xã hội, cơ sở bảo trợ xã hội Thiên Ân, Nhà Nuôi trẻ Hướng Dương, Trung tâm Chăm sóc người già và trẻ em không nơi nương tựa quận Thốt Nốt, Câu lạc bộ trẻ em đường phố, Chùa Bửu Trì, Trường Dạy trẻ khuyết tật Cần Thơ và Trường Tương Lai tham gia Chương trình “Vươn cao Việt Nam” năm 2021. Tham gia chương trình, các em được hỗ trợ uống miễn phí mỗi ngày 1 hộp sữa Vinamilk 180ml trong suốt 3 tháng. Tổng trị giá chương trình trên 130 triệu đồng. 

Theo thống kê, hiện nay thành phố có 264.423 trẻ, chiếm tỷ lệ 21,4% dân số; trong đó, có 87.847 trẻ em dưới 6 tuổi, chiếm tỷ lệ 7,11%. Số lượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 1.760 trẻ, với 130 trẻ dưới 16 tuổi được nuôi dưỡng, chăm sóc tập trung tại các cơ sở bảo trợ xã hội trong và ngoài công lập. Trong đó, có 1.242 trẻ em khuyết tật nặng và khuyết tật đặc biệt nặng được hưởng trợ cấp hằng tháng và hỗ trợ, tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương trong thành phố cũng tổ chức, phối hợp các cơ quan, đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học tốt trên địa bàn. Nổi bật như tổ chức thực hiện 39 công trình “Vì trường đẹp cho em”, chương trình “Chuyến xe ước mơ”, xây tặng nhà Nhân ái, tặng học bổng, quà cho học sinh nghèo. Tính chung, trong 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị vận động tặng 11.327 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em là con em các gia đình chính sách, có công với cách mạng… tổng trị giá hơn 3 tỉ đồng. 

​Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền  

Các cấp, ngành trong thành phố đã tăng cường phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp thực hiện các chương trình, đề án liên quan đến công tác trẻ em. Trọng tâm là tăng cường công tác phối hợp liên ngành, đẩy mạnh công tác tuyên tuyền nâng cao nhận thức, tích cực đổi mới nội dung, đa dạng hóa mô hình, hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trẻ em trên địa bàn. Từ đó, các chỉ tiêu về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt giảm đáng kể, trên 95% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc dưới nhiều hình thức, các quyền cơ bản của trẻ em được quan tâm thực hiện.

Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thành phố không tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, diễn đàn trẻ em cũng như các hoạt động tập trung đông người mà thay vào đó là đẩy mạnh các hoạt động truyền thông với nhiều hình thức và nội dung đa dạng, phong phú, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, đã treo gần 400 băng-rôn trên các tuyến đường chính trong nội ô thành phố và các tuyến đường, trụ sở, cơ quan, đơn vị tại các quận, huyện; nhân bản và cấp phát 9.000 tài liệu tuyên truyền hướng dẫn an toàn cho trẻ em trong dịch COVID-19; phối hợp thực hiện tuyên truyền, phát thông điệp truyền thông trong suốt tháng 6; phối hợp các cơ quan truyền thông thực hiện các chuyên đề, chuyên trang về chính sách, pháp luật trẻ em...

​Song song đó, nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tạo điều kiện thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố vừa phát động hội thi thực hiện video clip “Điều con muốn nói” năm 2021 dành cho tất cả trẻ em đang sinh hoạt, học tập tại trường học, trẻ em đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại các trung tâm, cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn thành phố. Hội thi nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, môi trường giao lưu, học tập, giúp các em phát triển tư duy, khả năng phân tích, lập luận; rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tự tin thể hiện ý tưởng, mong muốn của mình thông qua những video clip; góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện với trẻ em ở địa phương và cộng đồng nhằm đảm bảo tất cả trẻ em đều được hưởng các quyền cơ bản của mình, tạo cơ hội phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và nhân cách cho mọi trẻ em.

​QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết